กรณี เจ้านำโชค ไก่ตีสายพันธุ์​พม่า เพศผู้ ซึ่งเป็นไก่แก้บนตัวเป็นๆ ที่มีคนนำมาถวายหลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์​ วัดหนองกระดี่นอก ต.หนองยายดา อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ไว้เมื่อช่วง 3 ปีก่อน โดย เจ้านำโชค นั้นเป็นไก่แสนรู้ และมักให้โชคลาภช่วยคนที่มาไหว้พระขอพรหลวงพ่อเคลือบที่วัดแห่งนี้ เลือกซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล​และถูกรางวัลกันเกือบทุกงวด จนกลายเป็นไก่นำโชคขวัญใจคอหวย รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล​ที่วัด ก่อนถูกอุ้มหายออกไปจากวัดนานนับสัปดาห์​ ทำให้ทางพระสงฆ์​ที่วัด ตลอดจนชาวบ้าน และพ่อค้าแม่ค้า ต่างพากันเป็นห่วงเจ้านำโชค และวอนขอให้คนที่ขโมยไปนำกลับเอามาคืนนั้น

ไม่รู้ชะตากรรม? ‘เจ้านำโชค’ ไก่แก้บน ‘หลวงพ่อเคลือบ’ ถูกอุ้มหายจากวัด

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง วัดหนองกระดี่นอก พบกับ พระมหาภาณุภาพ หรือ พระมหาต้อย รักษาการเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ข่าวเจ้านำโชคเลย วันนี้จึงตัดสินใจมาจุดธูปบนบานศาลกล่าว​กับองค์หลวงพ่อเคลือบ​ วาจาสิทธิ์​ ขอให้ช่วยดลใจให้คนที่นำตัวเจ้านำโชคไป กลับมาส่งคืนอยู่ที่วัดดังเดิม หากเจ้าเจ้าโชค กลับมาได้สำเร็จ จะนำสุราขาว 1 ลัง น้ำเปล่า 1 แพ็ก มะขาม 1 ปั้น เกลือ 1 ถุง มาถวายให้กับหลวงพ่อเคลือบ

ด้านพ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของอยู่ภายในวัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นผู้ที่เห็นเหตุการณ์​ตอนที่มีคนมาอุ้มเจ้านำโชค ไป บอกว่า คนที่มาอุ้มเจ้านำโชค ไปนั้น เป็นชายอายุราว 40 กว่าปี ขับรถกระบะมากับเด็ก ซึ่งตอนนั้นตนเห็นเด็กเป็นคนอุ้มขึ้นรถ ก็ถามว่าจะเอาเจ้านำโชค ไปไหน เขาตอบกลับมาว่า ขอแล้ว แล้วก็นำขึ้นรถไปเลยทันที ก่อนมาทราบว่า ไก่ที่ขอนั้นเป็นไก่แจ้ ไม่ได้ขอเจ้านำโชค เพราะถ้าเป็นเจ้านำโชค ไม่มีใครยอมให้ไปแน่นอน โดยมาทราบภายหลังว่า คนที่อุ้มเจ้านำโชคไปนั้นมาจาก จ.มหาสารคาม​