เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่วัดพัฒนาธรรมาราม หรือ วัดบ้านด่านช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รอง ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีฉลองอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 97 ปี พระใบฎีกาเฮง ปภาโส เจ้าอาวาสวัดพัฒนาธรรมาราม โดยมีพระราชสุตาลังการ (ฉัตต์ สจฺจวโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 เจ้าอาวาสวัดพรหมสุรินทร์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระครูโพธิสุวรรณรัตน์ (หลวงตาแก่น คมฺภีรมุนี ) วัดสุวรรณรัตน์โพธิยาราม อำเภอลำดวน จังหวัดสุรินทร์, พระครูพรหมวิหารธรรม (ปล้อง พธ.บ.,รป.ม.) เจ้าคณะอำเภอกาบเชิง, พระภิกษุสงฆ์, นายอำเภอกาบเชิง, ผกก.สภ.กาบเชิง, สส.ในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการ, ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนจากทั่วประเทศ รวมทั้งชาวกัมพูชาในพื้นที่ร่วมงานด้วยความศรัทธาและอิ่มบุญกันถ้วนหน้า โดยมีประชาชนที่ศรัทธามาร่วมออกโรงทานเป็นจำนวนมาก

จากนั้นในช่วงบ่าย หลวงปู่เฮง ปภาโส ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลร่วมกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่กว่า 10 รูป เพื่อนั่งปรกอธิษฐานจิตอย่างเข้มขลังปลุกเสกเหรียญวัตถุมงคลหลายรุ่น โดยเฉพาะรุ่น “เหนือดวง” ที่จัดสร้างโดยทีมงาน “กบ บ่อวิน” ซึ่งได้บริจาคเงิน 6 แสนบาท สมทบทุนสร้างมณฑลรูปเหมือน หลวงปู่เฮง ปภาโส องค์ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ระหว่างที่มีการประกอบพิธีพุทธาภิเษก กลับพบว่ามีความอัศจรรย์เกิดขึ้น โดยเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้นบนท้องฟ้าที่บริเวณเหนือปะรำพิธี ทำให้ประชาชนผู้ที่มาร่วมงานต่างฮือฮาและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยต่างเชื่อกันว่าเกิดจากความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีกรรมในครั้งนี้ รวมทั้งบารมีของหลวงปู่เฮง ปภาโส อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังพบว่าบรรดาคอหวยนักเสี่ยงโชคต่างไม่พลาดที่จะหาซื้อลอตเตอรี่เลขเด็ด อายุหลวงปู่เฮง คือ 97 และเลขวันเกิดหลวงปู่เฮง คือ 11 รวมทั้ง พ.ศ.เกิดหลวงปู่เฮง คือ ปี พ.ศ. 2470 ทำให้เลขดังกล่าวถึงกับขาดตลาด ตามแผงลอตเตอรี่ภายในวัด หาซื้อเลขดังกล่าวไม่มีอีกด้วย