สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ปัญหาการบินพุ่งชนตึกถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญสำหรับนกป่า โดยตัวเลขประมาณการอัตราการตายจากอุบัติเหตุพุ่งชนอาคารในสหรัฐนั้น พิจารณาเพียงจำนวนนก ซึ่งพบว่าตายหรือบาดเจ็บสาหัสเท่านั้น ไม่ใช่นกที่ตายเพราะอาการบาดเจ็บในเวลาต่อมา


จากงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์พีแอลโอเอส วัน (PLOS One) เมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยได้ศึกษานกที่ถูกส่งไปยังศูนย์ฟื้นฟูสัตว์ป่า เพื่อประเมินอัตราการรอดชีวิตในระยะยาว


กรณีศึกษาจากภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ระหว่างปี 2559-2564 และตรวจสอบบันทึกเหตุนกจำนวน 152 สายพันธุ์บินชนตึกรวมกว่า 3,100 ครั้ง โดยพบว่านกราว 60% ซึ่งมีการส่งไปยังศูนย์ฟื้นฟูตายลงในเวลาต่อมา ทั้งจากอาการบาดเจ็บหรือการการุณยฆาต


สำหรับสายพันธุ์นกซึ่งพบมากที่สุดในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นกเขามอร์นิง โดฟ นกอเมริกันโรบิน นกคาร์ดินัลแดง นกเหยี่ยวคูเปอร์ และนกแมวสีเทา ส่วนอาการบาดเจ็บซึ่งพบบ่อยที่สุด คือหัวถูกกระแทกและการกระทบกระเทือนทางสมอง โดยนกส่วนใหญ่ดูเหมือนมีสุขภาพดีก่อนบาดเจ็บจากการบินชนตึก


ทีมผู้เขียนการศึกษากล่าวว่า เมืองและรัฐหลายแห่งในสหรัฐ ได้ผ่านกฎระเบียบที่กำหนดให้อาคารซึ่งก่อสร้างใหม่ต้อง “เป็นมิตรกับนก” มากขึ้น สืบเนื่องจากหลายฝ่ายตระหนักรู้มากขึ้น ว่านกเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศ เช่น ช่วยในการควบคุมแมลง และกระจายเมล็ดพันธุ์พืช.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES