เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างพูดถึงโพสต์เตือนอุทาหรณ์จาก นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเพจ “Arak Wongworachat” ระบุว่า “เมื่อไฝบนใบหน้ากลายเป็นมะเร็ง เก็บไว้จะลุกลามไปอวัยวะอื่นๆ ได้ ชีวิตจะไม่เหมือนเดิม” ไฝเม็ดเล็ก ๆ ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บปวด มองแล้วไม่เดือดร้อนอะไร บางคนถือเป็นไฝนำโชค แต่นานวันเข้า ไฝนั้นขยายตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แถมสี และลักษณะรูปร่างเปลี่ยนไป ควรใส่ใจไปพบแพทย์สักนิด เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือน มะเร็งร้ายที่ซ่อนตัว และพัฒนาโรคร้ายลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ ยากแก่การรักษาชีวิตจะเปลี่ยนไปทันที

อย่างกรณีตัวอย่างผู้ป่วยชายอายุ 60 ปีเศษ มีไฝมานาน ตั้งแต่จำความได้ สองปีก่อน สังเกตเห็นว่าเม็ดไฝเริ่มโตขึ้น มีสะเก็ดบนไฝ ไม่รู้สึกเจ็บปวดแต่อย่างใด ต่อมา เริ่มมีแผลเป็นจุดเล็กๆ ไปซื้อยาตามร้านขายยา คิดว่าเป็นแค่ไฝอักเสบ กินยาฆ่าเชื้อ ทายา กว่าสามเดือนก็ไม่หายสักที จึงตัดสินใจไปปรึกษาแพทย์ ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน สงสัยอาจจะเป็นมะเร็ง จึงแนะนำ มาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

ส่งพบแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ได้ตัดชิ้นเนื้อไปส่งตรวจ พบว่าเป็นไฝมะเร็งชนิดหนึ่ง จึงวางแผนผ่าตัด เนื่องจากไฝอยู่บริเวณซอกจมูกด้านซ้าย การตัดก้อนเนื้อออก ต้องตัดเป็นวงกว้างมากพอ ที่แน่ใจว่าตัดได้หมดทุกด้าน จึงต้องโยกเนื้อส่วนที่ดี จากด้านข้างมาปิดแทน หลังผ่าตัดสองสัปดาห์ เมื่อตัดไหมออกตามภาพที่ 5 เหลือรอยแผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเมื่อเวลาผ่านไป จะกลมกลืน เป็นปกติ ผู้ป่วยมีความสุข..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Arak Wongworachat