สสส. สานต่อความสำเร็จกับกิจกรรมเดิน-วิ่ง “HEALTHY HERO” เดินหน้าจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2567 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยมีนักศึกษา และประชาชนทั่วไปสนใจเข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน เพื่อมุ่งเน้นสร้างความตระหนัก รณรงค์รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรคไม่ติดต่อ ( NCDs ) เป็นกระบอกเสียงรณรงค์ร่วมปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้าให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่   พิธีเปิดได้รับเกียรติจาก นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พร้อมด้วย นายเธียรสิทธิ์ จิโรจน์วีรภัทร ประธานสมาพันธ์ชมรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพไทย, ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล รองอธิการบดีฝ่ายการบริหารทรัพยากรบุคคลและพัฒนาบุคลากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมปล่อยตัวนักวิ่งระยะทาง 4.94 กม.

ดร.นพ. ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้มุ่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้าผ่านการสื่อสารในเชิงบวก เนื่องจากค่านิยมและความเข้าใจผิดเรื่องความร้ายแรงของบุหรี่ไฟฟ้า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น จากการที่เข้าถึงง่าย และการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทบุหรี่ รวมถึงเรื่องทัศนคติของเด็ก เยาวชน และประชาชนที่มีต่อบุหรี่ไฟฟ้า การแก้ปัญหาสุขภาพจากการสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าจึงต้องให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง 2 เรื่อง 1.ช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่แล้วให้เลิกสูบบุหรี่ 2.รณรงค์ป้องกันไม่ให้เยาวชนไปเสพติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า การป้องกันนักสูบหน้าใหม่ถือเป็นมาตรการที่สำคัญและจำเป็นที่จะต้องมีบุคคลที่มีความรู้ และมีบุคคลต้นแบบในการปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติที่ถูกต้อง รวมถึงสร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ให้เยาวชนเห็นคุณค่าในตัวเอง ทำให้เยาวชนยืนยันที่จะไม่สูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าไปตลอดชีวิต

นางสาวนิรมล ราศรี ผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs) โดยเฉพาะการส่งเสริมการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดีตลอดช่วงชีวิต อีกทั้งส่งเสริมการใช้ “พื้นที่สุขภาวะละแวกบ้าน” เพิ่มพื้นที่มีกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวันโดยการเดิน-วิ่ง  เนื่องจากทุกเพศทุกวัยทำเองได้ง่าย เพื่อสร้างสังคมกระฉับกระเฉง พร้อมส่งเสริมให้นักวิ่งมีความรู้ที่ถูกต้อง เตรียมความพร้อมร่างกายก่อนลงสู่สนามอย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันและลดการบาดเจ็บจากการวิ่ง

ผศ.ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล รองอธิการบดีฝ่ายการบริหารทรัพยากรบุคคลและพัฒนาบุคลากร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมหนุนเสริมของมหาวิทยาลัย อาทิ กิจกรรมแยกขยะ กิจกรรม HealthyCMU ส่งเสริมความรู้และความตระหนักด้านสุขภาพปอด (Smoke Free) การประเมินระดับการติดสารนิโคติน กิจกรรม CMU Zero Tolerance Area รณรงค์ประชาสัมพันธ์ข้อมูล กฎ ระเบียบ กฎหมาย เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในมหาวิทยาลัย ซึ่งมี 6 ประเด็น ได้แก่ การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การใช้ยาเสพติด การพนันความรุนแรง การกลั่นแกล้ง และการคุกคามทางเพศ ความปลอดภัยทางถนน และการสวมใส่หมวกนิรภัย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Healthy Hero ห่างไกลโรค NCDs และบุหรี่ไฟฟ้า และ TikTok : healthyhero.TH