เมื่อวันที่ 11 ส.ค. กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้ปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม และความผิดอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม ระหว่างวันที่ 11-15 ส.ค. 67 โดยในวันนี้ พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สวญ.ส.ทท.2 กก.2 บก.ทท.1  ได้นำนโยบายข้อสั่งการของพล.ต.ท.ศักย์ศิลา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ที่สั่งการให้สถานีตำรวจท่องเที่ยวทั่วประเทศ ดำเนินการเพิ่มจสายตรวจจักรยานออกตรวจตราตามแหล่งท่องเที่ยว  จึงได้จัดสายตรวจรถจักรยานออกตรวจป้องกันเหตุดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ  

ทั้งนี้เป็นไปตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ในวันมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความของตำรวจท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยวปฏิบัติการเชิงรุกเพิ่มสายตรวจจักรยานในพื้นที่เปลี่ยวและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่รับผิดชอบเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน  

โดยได้นำอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยว ที่มีความสามารถทางด้านภาษามาช่วยเหลืองานตำรวจท่องเที่ยวทำหน้าที่ล่ามแปลภาษาเพื่อรองรับการบริการนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพิ่มสัญลักษณ์ธงชาติที่เสื้ออาสาสมัครเพื่อให้นักท่องเที่ยวทราบได้ว่าอาสาสมัครท่านนั้นสามารถสื่อสารภาษาใดได้ และกำชับชุดสืบสวนทำการตรวจหาสารเสพติดเชิงรุกผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว