สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่า เอ็ดเวิร์ดส์ หนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในรายการโทรทัศน์ของสหราชอาณาจักร รับสารภาพกระทำความผิด 3 กระทง เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเขาอาจได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 12 เดือน จนถึง 10 ปี

คณะกรรมการของบีบีซี กล่าวในแถลงการณ์ว่า เอ็ดเวิร์ดส์ วัย 62 ปี ทำลายความไว้วางใจที่มีต่อบีบีซี และทำให้บริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง

อนึ่ง เอ็ดเวิร์ดส์ ถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. 2566 และลาออกจากบีบีซีตาม “คำแนะนำทางการแพทย์” เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่เขายังได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนระหว่างการพักงาน 5 เดือน ซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 200,000 ยูโร (ราว 7.7 ล้านบาท) เนื่องจากบีบีซี ได้รับเงินสนับสนุนจากค่าธรรมเนียมใบอนุญาต รับชมช่องรายการสดทางโทรทัศน์ในสหราชอาณาจักร

“บีบีซีมอบอำนาจให้ฝ่ายบริหารของบริษัท ดำเนินการขอคืนเงินเดือนที่จ่ายให้กับเอ็ดเวิร์ดส์ ตั้งแต่ช่วงที่เขาถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งเอ็ดเวิร์ดส์รับสารภาพในข้อหาที่ร้ายแรง และเราจะไม่จ่ายเงินที่ออกโดยภาครัฐ ให้กับเขาอีกต่อไป” คณะกรรมการบีบีซี ระบุในแถลงการณ์ โดยไม่ยืนยันเรื่องการดำเนินคดีทางกฎหมาย ในกรณีที่เอ็ดเวิร์ดส์ปฏิเสธการคืนเงินเดือน

ทั้งนี้ อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเอ็ดเวิร์ดส์ เกิดขึ้นระหว่างเดือน ธ.ค. 2563 ถึงเดือน ส.ค. 2564 โดยศาลชั้นต้นเขตเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน และตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ระบุว่า เอ็ดเวิร์ดส์ได้รับรูปภาพลามกอนาจารของเด็ก จากนายอเล็กซ์ วิลเลียมส์ วัย 25 ปี ผู้ต้องโทษฐานใคร่เด็ก ซึ่งทั้งสองคนพบเจอกัน บนแพลตฟอร์มวอตส์แอปป์.

เครดิตภาพ : AFP