เมื่อวันที่ 10 ส.ค. เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา “พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณีกิจน้อยใหญ่ ทั้งยังมีพระราชดำริเริ่มใหม่เพื่อช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาประเทศอย่างอเนกอนันต์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและประชาชนมีจิตสำนึกสาธารณะ รักบ้านเมือง รู้รักสามัคคี ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม บรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมชาติ ตลอดจนเพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคงอย่างยั่งยืน

พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล ผกก.1 บก.สอ.บช.ตชด. และคุณ อรชุมา เปี่ยมพูล ตัวแทนจากคณะแม่บ้านข้าราชการตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร จึงได้น้อมนำโครงการจิตอาสา “เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์” มาสืบสานและขยายผล โดยระดมพลังความรักความห่วงใยให้แก่ประชาชนผู้ยากไร้ และผู้พิการจำนวนมาก ให้ความช่วยเหลือประชาชาชนเหล่านั้นโดยผ่านกิจกรรมจิตอาสา

พ.ต.อ.อภิรัตน์ และนางอรชุมา เปี่ยมพูล ได้จัดทำโครงการกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา มอบบ้านให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ที่ไม่มีอยู่อาศัย ที่มั่นคง แข็งแรงปลอดภัย โดยโครงการนี้ ได้ดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ด้วยจิตใจที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและความปารถนาดี ไม่ย่อท้อแม้จะต้องปฏิบัติทั้งงานในราชการ และงานนอกราชการ เพียงเพื่อหวังให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จากการทุมเทแรงกายแรงใจของ พ.ต.อ.อภิรัตน์ ทำให้สร้างและมอบบ้านให้ประชาชนผู้ยากไร้ไปแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 40 หลัง โดยหลังที่ได้สร้างจนเสร็จและส่งมอบให้เจ้าของบ้านในวันนี้ คือบ้านของ นายสมศักดิ์ อายุ 52 ปี (ผู้พิการทางสมอง) ในส่วนของงบประมาณที่ใช้ในการสร้างบ้านนั้น เป็นเงินส่วนตัวของพ.ต.อ.อภิรัตน์ ร่วมกับคณะ ร่วมกับคณะผู้เข้ารับการฝึกอบรม หลักสูตรนักบริหารยุคใหม่ เพื่องานพิทักษ์สันติราษฎร์ (บพส.) รุ่นที่ 11 แม้จะใช้งบประมาณไปไม่น้อยแต่เพื่อสุขและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน ของพ.ต.อ.อภิรัตน์ และคณะจึงเต็มใจและจะผลักดันให้กิจกรรมนี้ดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้มากที่สุด

นอกจากการสร้างบ้านที่อยู่อาศัยแล้ว การช่วยเหลือผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงก็ยังเป็นสิ่งที่ พ.ต.อ.อภิรัตน์ให้ความสำคัญเช่นกัน โครงการนี้ได้จัดทำร่วมกับคุณอรชุมา เปี่ยมพูล ผู้เป็นภรรยาและเป็นตัวแทนของแม่บ้านข้าราชการตำรวจพลร่ม ค่ายนเรศวร โดยได้รับการประสานกับเจ้าหน้าที่ อบต.และผู้นำในท้องที่ เพื่อการสำรวจจำนวนผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ หลังจากนั้นก็ พ.ต.อ.อภิรัตน์ ก็เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยทั้งหมด โดยการโดยไปเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคที่ผู้ป่วยติดเตียงต้องการและมีความจำเป็นต้องใช้ และประสานสานงานกับหมวดแพทย์ ของ บก.สอ.บช.ตชด.เพื่อนำส่งผู้ป่วยไปพบแพทย์ในรายที่ขาดแคลนทุนทรัพย์มาก หลังจากการมอบบ้านเสร็จ เวลา ในวันเดียวกัน พ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูลและคุณอรชุมา เปี่ยมพูล ไปเยี่ยมเยียนและมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ป่วย จำนวน 5 ราย ในพื้นที่ ชุมชนบ้านหนองคาง, ชุมชนบ้านห้วยทรายเหนือ ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

เพื่อเป็นการบรรเทาความทุกข์และสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัวเกิดขวัญและกำลัง ด้วยความตั้งใจในการปฏิบัติงานในทุกๆด้านของพ.ต.อ.อภิรัตน์ เปี่ยมพูล นี้ สามารถช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ เป็นจำนวนมากให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประชาชนให้ความไว้วางใจ เป็นมิตรกับตำรวจมากขึ้น ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรดีขึ้น ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีและความตั้งอกตั้งใจในการทำความดี