รายงานข่าว จาก Spotify เปิดเผยว่า  รายการพอดแคสต์บน Spotify ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และแฟน ๆ ต่างก็ไม่สามารถหยุดฟังรายการและผู้สร้างรายการโปรดของพวกเขาได้ Spotify พบว่ามีจำนวนการสร้างรายการพอดแคสต์ในประเทศไทยเติบโตขึ้น 81% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยผู้ผลิตรายการในไทยเป็นแรงผลักดันการเติบโตของตลาด ผู้ใช้ Spotify ไม่ได้แค่ฟังพอดแคสต์เท่านั้น แต่ยังรับชมอีกด้วย การบริโภควิดีโอพอดแคสต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 450% บน Spotify ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ที่น่าสังเกตคือ มีกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ประเภทใหม่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ คือ “podfluencers” ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การสร้างพอดแคสต์บน Spotify เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเนื้อหาที่แฟน ๆ ต้องการรับฟัง และในบรรดาพอดแคสต์จำนวนมากถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม ผู้ฟังชาวไทยนิยมฟังรายการประเภทต่าง ๆ เช่น นิยาย การศึกษา และดนตรี โดย 75% ของการฟังพอดแคสต์มาจากรายการในไทย โดยรายการยอดนิยมในหมู่ผู้ฟังชาวไทย ได้แก่ The Ghost Radio, หลอนตามสั่ง, 8 Minute History และ คำนี้ดี เป็นต้น

เมื่อเข้าสู่ยุคใหม่ของพอดแคสต์ จะเห็นได้ว่าครีเอเตอร์ในประเทศไทยบน Spotify มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมนี้ ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากฐานแฟนผู้ฟังที่พร้อมมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น