หญิงสาวชาวจีนซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า “หยาง” เล่าประสบการณ์ตัดสินใจใช้ชีวิตวัยเกษียณล่วงหน้าในวัยเพียง 38 ปีจนได้รับความสนใจจากชาวเน็ตอย่างมาก

หยางเคยทำงานเป็นนักเขียนบทภาพยนตร์และภาพยนตร์โทรทัศน์มานานถึง 11 ปี งานที่หนักและตารางงานที่เร่งรีบอยู่ตลอด ส่งผลกระทบแง่ลบต่อสุขภาพของเธออย่างมาก 

ช่วงต้นปีนี้เอง หยางเริ่มป่วยและต้องเข้าโรงพยาบาล แพทย์ที่รักษาเธอบอกว่าเธอต้องเลิกใช้ชีวิตที่เคร่งเครียดแบบเดิม ไม่เช่นนั้นเธอก็จะมีปัญหาสุขภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ หยางจึงตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ ขึ้น

เนื่องจากพ่อแม่ของหยางเสียชีวิตแล้วและเธอไม่มีญาติสนิท เธอจึงเริ่มมองที่พักอาศัยที่เธอสามารถใช้ชีวิตอย่างผ่อนคลายและพักฟื้นร่างกายไปด้วยได้

ในระหว่างที่เธอค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตนั้นเอง หยางก็เจอข้อมูลของบ้านพักคนชราและได้เห็นภาพชีวิตที่สุขสงบและผ่อนคลาย เธอเลยตัดสินใจว่าจะลองใช้ชีวิตแบบนี้ดูบ้าง

หยางต้องการชีวิตที่เงียบสงบและดีต่อสุขภาพ เธอจึงเลือกไปอยู่บ้านพักคนชรา

“มีเหตุผล 2 ข้อที่ทำให้ฉันเลือกบ้านพักคนชราแทนการไปอยู่โรงแรม” หยางให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่น “ข้อแรก ฉันอยากรู้เรื่องบ้านพักคนชรามากและอยากจะไปเห็นว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่ และไปดูว่ามันจะน่าเบื่อเหมือนที่ทุกคนบอกไว้หรือเปล่า ข้อที่ 2 เนื่องจากว่าฉันเคยป่วย ฉันก็หวังว่าจะมีสถานที่ที่สามารถพักผ่อนและเข้าถึงบริการพื้นฐานทางการแพทย์ได้ รวมทั้งได้กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย” 

หยางเล่าว่าสมัยที่ยังทำงาน เธอมักจะนอนดึกและมีอาการนอนหลับไม่สนิท ปีที่แล้วเธอต้องนอนโรงพยาบาลถึง 1 เดือนเพราะโหมทำงานหนักเกินไป พอออกมาแล้ว เธอก็อยากจะใช้ชีวิตที่ “ช้า” ลงและฟื้นฟูสุขภาพ

หยางบอกว่าตอนนี้ชีวิตของเธอไม่หวือหวา เธอเข้านอนตอนสามทุ่มทุกคืน แต่ตื่นเช้ามาก เธอได้อ่านหนังสือ เขียนนิยาย เขียนบันทึกความทรงจำให้บรรดาคนชราที่พักอยู่ด้วยกัน เธอยังบอกว่าไม่รู้สึกเหงาหรือเบื่อเลยที่มาอยู่บ้านพักคนชรา

หลังจากที่ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านพักคนชรา 3 เดือน หยางก็มีมุมมองใหม่ ๆ ของชีวิต เธอใช้ชีวิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปและมีความสุขกับการใช้ชีวิต ไม่คิดมากเรื่องอนาคต แต่ค่อย ๆ จัดการไปทีละเรื่อง

อย่างไรก็ตาม หยางก็บอกว่าเธอไม่ได้คิดจะอยู่ที่นี่ตลอดไป เมื่อถึงจุดหนึ่งเธอก็คงออกจากบ้านพักคนชรา แต่ยังไม่รู้ว่าควรจะเป็นเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้เธอมีความสุขกับชีวิตที่เงียบสงบแบบนี้ดี

เรื่องราวประสบการณ์ของหยางกลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน หลังจากที่เธอเริ่มโพสต์คลิปชีวิตประจำวันของเธอบนโต่วอินหรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีนและได้รับความสนใจอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีหนุ่มสาวชาวจีนส่งคำถามมาหาเธอมากมาย 

ชาวเน็ตจีนจำนวนมากมองว่าเรื่องราวของหยางให้แรงบันดาลใจที่ดี ขณะที่ชาวเน็ตอีกส่วนหนึ่งก็มองว่านี่คือภาพสะท้อนของชีวิตคนหนุ่มสาวในจีนยุคนี้ที่ต้องเผชิญหน้ากับวัฒนธรรมการทำงานหนักจนเกินตัว

ที่มา : odditycentral.com/

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES