สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ประกาศการเปิดเกาะบาหลีอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดี หลังระงับการรับนักท่องเที่ยวนานถึง 18 เดือน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ทั้งนี้ ในระยะเริ่มต้น จะมีเพียงนักท่องเที่ยวจาก 19 ประเทศเท่านั้น ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าสู่บาหลี ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) นิวซีแลนด์ คูเวต บาห์เรน กาตาร์ ลิกเตนสไตน์ อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส สเปน สวีเดน โปแลนด์ ฮังการี และนอร์เวย์ โดยต้องแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนครบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนแบบเข็มเดียวหรือสองเข็ม การผ่านจุดตรวจคัดกรองที่สนามบินบาหลี และผลต้องยืนยันเป็นลบเท่านั้น หลังจากนั้นกักตัวเป็นเวลา 5 วัน ภายในโรงแรม และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง

ป้ายบอกข้อมูลการบินที่ท่าอากศยานนานาชาติงูระไรห์ บนเกาะบาหลี ยังคงเป็นจอดำ เนื่องจากยังไม่มีเที่ยวบิน


อย่างไรก็ตาม บรรยากาศของการเปิดเกาะบาหลีในวันแรกยังไม่คึกคักมากนัก โดยยังไม่มีเที่ยวบินจากต่างประเทศลงจอด แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเชื่อว่า สถานการณ์จะเริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในวันถัดไป


อนึ่ง ระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย.ปีนี้ มีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในบาหลีผ่านช่องทางทางอากาศเพียง 35 คน ขณะที่สถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในอินโดนีเซียตลอดปีที่แล้วมีเพียง 1 ล้านคน ลดลง 6 เท่า จาก 6.2 ล้านคน เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ : AP