เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัด กทม. ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในพื้นที่เขตบางบอน โดยมี นายณันทพงศ์ สินมา ผอ.เขตบางบอน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางบอน สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล 


รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผันในพื้นที่เขตบางบอน จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย หน้าตลาดปิ่นทอง ซอยเอกชัย 44, หน้าหมู่บ้าน ดี.เค. ถนนพระยามนธาตุ และหน้าหมู่บ้านพระปิ่น 5 ซอยเอกชัย 109  สำหรับการเลือกลงพื้นที่ในช่วงเวลาเช้านั้น เนื่องจากพื้นที่ทำการค้าส่วนใหญ่ ผู้ค้าจะเริ่มทำการค้าในช่วงเวลาเช้า อย่างเช่น หน้าตลาดปิ่นทอง ผู้ค้าทำการค้าช่วงเวลา 05.00-07.00 น. หน้าหมู่บ้าน ดี.เค. เริ่มทำการค้าตั้งแต่เวลา 06.00-20.00 น. หน้าหมู่บ้านพระปิ่น 5 ทำการค้าช่วงเวลา 06.00-11.00 น. 

ในขณะเดียวกัน ช่วงเช้าวันเสาร์ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีประชาชนออกจากบ้านมาจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ได้เห็นถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน บางจุดอยู่กลุ่มในเป้าหมายที่เขตจะจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าใหม่ หรือเป็นจุดที่เขตมีความจำเป็นต้องยกเลิกพื้นที่ทำการค้า บางจุดได้รับการร้องเรียนผ่านทาง Traffy Fondue ถึงความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย บางจุดมีปัญหาการจราจรติดขัดจากการจอดรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ริมถนน จะเห็นได้ว่าแต่ละจุดย่อมมีสภาพปัญหาแตกต่างกันออกไป ซึ่งผู้บริหารเขตและเจ้าหน้าที่เทศกิจ สามารถนำสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ไปพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น 


รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า พื้นที่ทำการค้าหน้าตลาดปิ่นทอง ตั้งแต่ซอยเอกชัย 44-46 ความยาวจุด 72 เมตร จะมีผู้ค้าทำการค้าในช่วงเช้าและช่วงเย็น ช่วงเช้ามีผู้ค้า 45 ราย ช่วงเย็นผู้ค้า 39 ราย ส่วนใหญ่ขายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ผักผลไม้ โดยเขตฯ จะจัดระเบียบพื้นที่ใหม่ให้เป็นไปตามแนวทางร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ปี 67

กำหนดขนาดแผงค้า ขีดสีตีเส้นขอบเขตทำการค้า นอกจากนี้ให้เขตบางบอน ประสานสำนักเทศกิจ จัดระเบียบวินจักรยานยนต์รับจ้างในจุดนี้เพิ่มเติม 

สำหรับหน้าหมู่บ้าน ดี.เค. ถนนพระยามนธาตุ ตั้งแต่ซอยดี.เค. 4-14 ความยาวจุด 590 เมตร ผู้ค้า 67 ราย ซึ่งเดิมถนนส่วนกลางอยู่ในพื้นที่เอกชน ต่อมาได้ยกให้ กทม. เพื่อเป็นทางสาธารณะ ผู้ค้าส่วนใหญ่จะนำรถเข็นมาจอดขายสินค้าริมถนนด้านหน้าอาคารทั้ง 2 ฝั่ง และในซอยแยกต่างๆ ส่วนใหญ่ขายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เครื่องดื่มชากาแฟ ผักผลไม้ตามฤดูกาล สินค้าเบ็ดเตล็ด โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้านดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อย จุดดังกล่าวมีช่องจราจร 4 ช่องจราจร ที่ผ่านมายังไม่ได้รับการร้องเรียนหรือมีปัญหาจากการจราจรติดขัด 

ส่วนหน้าหมู่บ้านพระปิ่น 5 ซอยเอกชัย 109 ตั้งแต่ปากซอย 1-13 ความยาวจุด 300 เมตร ผู้ค้า 117 ราย ทำการค้าตั้งแต่ 06.00-11.00 น. มีช่องจราจร 2 ช่องจราจร ผู้ค้าส่วนใหญ่จะนำรถเข็นมาจอดขายสินค้าริมถนนด้านหน้าอาคารทั้ง 2 ฝั่ง ขายอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เครื่องดื่มชากาแฟ สินค้าเบ็ดเตล็ด ในจุดนี้จะมีปัญหาการจราจรติดขัด จากการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ซื้ออาหารและสินค้า 


อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ติดตามการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้าทั้ง 50 เขต พบว่ามี 4 เขต ซึ่งมีจุดทำการค้าริมถนน ได้แก่ บางบอน สาทร ทุ่งครุ บางรัก โดยให้ทั้ง 4 เขต รวบรวมข้อมูลส่งให้สำนักเทศกิจ เพื่อพิจารณาหาแนวทางร่วมกันในการจัดระเบียบพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันสอดคล้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าต่อไป 


“การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า เป็นการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ในการจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย การจัดระเบียบพื้นที่ไม่ใช่การยกเลิกไม่ให้ทำการค้า แต่เป็นการปรับปรุงหรือพัฒนาพื้นที่นั้นๆ ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น ผู้ค้าสามารถทำการค้าอยู่ได้ภายใต้หลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าที่กำหนด ไม่ตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางเท้า ไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าในการเดินทางสัญจรได้สะดวกและปลอดภัย” รองผู้ว่าฯ กทม. ย้ำในตอนท้าย 


ปัจจุบันเขตบางบอนมีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 5 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 300 ราย โดยในปี 67 จะยกเลิกจุดทำการค้าอีก 1 จุด คือบริเวณหน้าศูนย์นิสสัน สาขาบางบอน ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดภายในระยะเวลา 3 เดือน ผู้ค้าไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนทำการค้า จึงดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้าดังกล่าว ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. 67 โดยจะย้ายผู้ค้าเข้าไปยังจุดที่เขตจัดเตรียมไว้รองรับ นอกจากนี้ บริเวณดังกล่าวจะมีผู้ค้าขาจร มาจอดรถทำการค้าบนผิวจราจร ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราและกวดขันอย่างต่อเนื่อง 


จากนั้นติดตามการปรับปรุงสวนเมืองมณีภิรมย์ ซึ่งเขตบางบอนได้ดำเนินการปรับปรุงสวนเดิม พัฒนาเป็นสวน 15 นาที สวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park โดยปรับสภาพพื้นที่ภายในสวน ปรับปรุงทางเดินรอบสวน ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องรองรับการปรับปรุงยกระดับถนนบริเวณด้านหน้าสวน.