สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุอายุของพืชบรรพบุรุษดั้งเดิมได้อย่างแม่นยำ ด้วยการวัดจำนวนการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นในหญ้าทะเล ซึ่งสืบพันธุ์โดยการโคลนตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า “นี่เป็นการประเมินอายุโคลนที่เชื่อถือได้ครั้งแรก”

การศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ เนเจอร์ อีโคโลจี แอนด์ อีโวลูชัน ซึ่งนักวิจัยใช้เทคนิคใหม่ที่เรียกว่า “นาฬิกาพันธุกรรม” ในพื้นที่ 20 แห่งทั่วโลก และพบว่าทุ่งหญ้าใต้น้ำอันอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยหญ้าทะเล ในน่านน้ำชายฝั่งฟินแลนด์ บริเวณทะเลบอลติก มีอายุกว่า 1,403 ปี ถือเป็นพืชทะเลซึ่งเก่าแก่ที่สุดเท่าที่ทราบในปัจจุบัน

“ตอนนี้ เรามีนาฬิกาที่สามารถระบุได้ว่าพืชแต่ละชนิดมีเมล็ดพันธุ์ตั้งแต่เมื่อใด และในที่สุดกลายเป็นต้นกล้าเมื่อใด” นายธอร์สเทน เรอุช ผู้เขียนร่วมของงานวิจัย กล่าว ขณะที่ความสามารถในการระบุอายุของพืช ช่วยเปิดเผยข้อมูลอันน่าตื่นตาเกี่ยวกับการทำงานของระบบนิเวศ และกระบวนการชราภาพในธรรมชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจว่า พวกมันหลีกเลี่ยงความชราได้อย่างไรมาตลอดหลายพันปี

“ท้ายที่สุดแล้ว นี่อาจช่วยให้เราได้เบาะแสบางอย่างเกี่ยวกับวิธีรับมือกับความแก่ชราในมนุษย์” เรอุชกล่าวเสริม และมั่นใจมากว่า ในอนาคต อาจพบพืชพรรณในทะเล ซึ่งมีอายุ 10,000 ปี หรือมากกว่านั้น

หญ้าทะเลสามารถขยายพันธุ์ผ่านดอกไม้, เมล็ด และเหง้าในตะกอน พวกมันเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญ ของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลชนิดอื่น ๆ และสามารถเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ในลำต้นและราก “หญ้าทะเลเป็นระบบนิเวศซึ่งมีคุณค่ามากที่สุดในทะเลบอลติก” เรอุช กล่าว แม้พืชโบราณชนิดนี้จะมีอายุยืนยาวและฟื้นตัวได้ช้า แต่หญ้าทะเลก็เป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยเฉพาะในทะเลบอลติก ซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือน้ำกร่อยตื้น

มลพิษทางสารอาหารจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น เกษตรกรรมและป่าไม้ รวมไปถึงอุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลร้ายแรงต่อประชากรหญ้าทะเล “ในทะเลบอลติกตะวันตก หญ้าทะเลหายไปประมาณร้อยละ 60 ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา” เรอุช กล่าว พื้นที่ดังกล่าวมีพรมแดนติดกับ ฟินแลนด์, เยอรมนี, โปแลนด์, รัสเซีย และสวีเดน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES