สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซารายงาน ว่ากองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ด้วยการยิงจรวด 3 ลูก ใส่โรงเรียนอัล-ทาบาอีน ในเมืองกาซาซิตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุด และตั้งอยู่ในภาคเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ด้านอิสราเอลกล่าวว่า โรงเรียนแห่งดังกล่าวเป็น “ศูนย์บัญชาการของกลุ่มฮามาส”


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ยืนยันการเตรียมกลับเข้าร่วมการเจรจากับกลุ่มฮามาส ผ่านคนกลางคือ กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ ในวันที่ 15 ส.ค. นี้ โดยการประชุมอาจเกิดขึ้นที่กรุงโดฮา หรือกรุงไคโร พร้อมทั้งยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล “เปิดกว้างเสมอ” กับการเจรจา และเน้นย้ำว่า ไม่เคยเป็นฝ่ายสร้างอุปสรรคให้กับการหารือตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


ขณะที่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น กลุ่มฮามาสแต่งตั้งนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองคนใหม่ แทนนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกลอบสังหาร ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


จนถึงตอนนี้ อิสราเอลยังไม่เคยมีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการเสียชีวิตของฮานิเยห์ แต่นายอาลี บาเกห์รี รักษาการ รมว.การต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า อิสราเอล “กำลังทำผิดพลาดในเชิงยุทธศาสตร์” เนื่องจากการเสียชีวิตของฮานิเยห์ในลักษณะนี้ จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งในภูมิภาคลุกลามขยายวงกว้าง.

เครดิตภาพ : AFP