เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.คำตัน ทำดี รอง ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.ท.ศราวุธ ตะตวงดี สว.สส.กก.3 บก.สอท.2 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.2 นำหมายค้นศาลอาญาที่ ค.782/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 107 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ พร้อมจับกุมตัวนายปฐมชัย อายุ 27 ปี ชาวนครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3725/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และนายเพ็ญ อายุ 27 ปี สัญชาติกัมพูชา ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และฟอกเงิน พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา แบรนด์เนม 14 รายการ สมุดบัญชีธนาคาร 2 เล่ม รถยนต์ และอายัดบัญชีไว้ตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินกว่า 9 ล้านบาท

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายเดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้ Facebook เปิดรับพรีออร์เดอร์สินค้าอาร์ตทอย จากประเทศจีน พอโอนค่าสินค้าไปให้ แล้วพอถึงเวลานัดรับสินค้ากลับไม่ส่งสินค้าตามนัด ทำให้สูญเงินไปกว่า 1.8 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายหลงเชื่อ โอนเงินเพื่อสั่งสินค้า มูลค่าความเสียหายอีกหลายล้านบาท

สอบสวนนายเพ็ญ ยอมรับว่าได้เปิดรับพรีออร์เดอร์สินค้าอาร์ตทอยจริง ซึ่งทำมานานกว่า 1 ปี โดยจะทำหน้าที่คุยกับลูกค้า เมื่อลูกค้าสนใจ ก็จะให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของนายปฐมชัย ทั้งหมด เหตุผลที่ต้องใช้บัญชีนายปฐมชัย ในการโอน เนื่องจากตนไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ ส่วนรายได้ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่สั่งของ เมื่อได้เงินมาก็จะนำไปซื้อของแบรนด์เนมมาเก็บไว้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น ยืนยันว่ามีการสั่งของไปจริง แต่ของไม่สามารถนำเข้ามาได้ จนเกิดปัญหาทำให้ไม่มีสินค้าไปส่งลูกค้าหรือนำเงินไปคืนให้กับลูกค้าได้ แต่ก็พยายามหาเงินมาคืนให้ลูกค้าไปแล้วบางส่วน ไม่ได้มีเจตนาที่จะโกงแต่อย่างใด

น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า รู้จักกับชายชาวกัมพูชา ผู้ก่อเหตุทางจากห้องขายสินค้าเพจเฟซบุ๊ก แหล่งรวม – ซื้อขาย ซึ่งมีการลงโฆษณาเปิดรับพรีออร์เดอร์สินค้าจำพวก ตุ๊กตา Space Molly ลาบูบู้ และอาร์ตทอย ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการซื้อขาย ได้มีการเช็กเครดิตก็เห็นมีการโพสต์ส่งของจริง และยังมีคนเข้ามาคอมเมนต์ให้เครดิตกันจำนวนมาก ประกอบกับเท่าที่พูดคุยกันมีลักษณะพูดไม่ค่อยชัดเหมือนต่างชาติ ทำให้เชื่อว่าน่าจะเชื่อถือได้เพราะต่างชาติมาขายเอง

น.ส.เอ เล่าอีกว่า กระทั่ง วันที่ 3 เม.ย. 67 ตนตัดสินใจสั่งพรีออร์เดอร์ ลาบูบู้ มากาลอง v1 มา 1 บล็อก 6 ตัว ในราคา 7,000 บาท และจะนำมาขายต่อในราคา 9,000-10,000 บาท มีการวางมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง เมื่อสินค้ามาถึง ก็จะมีการเก็บเงินส่วนที่เหลือ ก่อนส่งสินค้ามาให้ โดยให้โอนเข้าบัญชีชื่อคนไทย ตอนนั้นไม่ได้เอะใจเนื่องจากคิดว่าเป็นหุ้นส่วนกัน ซึ่งครั้งแรกก็ได้ของมาตามปกติ และได้สั่งซื้ออีกหลายครั้ง เนื่องจากสินค้าเป็นพรีออร์เดอร์จากจีน จึงต้องรอระยะเวลาการส่ง 15 ถึง 20 วัน แต่ก็มีการสั่งไปอีกหลายครั้ง และได้สินค้ามาจริงเพียงแค่ 3 ออร์เดอร์เท่านั้น ตอนนั้นเริ่มเอะใจเนื่องจากเริ่มมีคนมาโพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้น และได้มีการติดต่อสอบถามมาโดยตลอด แต่ก็อ้างเหตุผลต่างๆ นานา สินค้าติดด่านศุลกากรบ้าง ด่านปิดบ้าง ยอมรับไว้ใจมากเกินไป ทั้งๆ ที่ไม่เคยเจอหน้ากัน ทุกครั้งเขาจะเรียกไรเดอร์มาส่ง ทำให้ตอนนี้มียอดความเสียที่โอนเงินค่าของไปกว่า 29 ครั้ง มูลค่ากว่า 898,450 บาท

ผู้เสียหายอีกราย ระบุว่า ได้สั่งพรีออร์เดอร์พร้อมกัน และได้สินค้ามาพร้อมๆ กัน ในส่วนของตนเองได้มีการพรีออร์เดอร์สั่งของไปทั้งหมด 30 ครั้ง ได้สินค้าบ้างไม่ได้บ้าง ตอนนี้มีของที่ยังไม่ได้ 17 ออร์เดอร์ มูลค่ากว่า 535,600 บาท กระทั่งมาช่วงหลัง เริ่มมีคนมาเมนต์สอบถามเกี่ยวกับการสั่งสินค้ากับชาวกัมพูชาคนนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้เชื่อว่าน่าจะกำลังถูกหลอก จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความที่ตำรวจไซเบอร์ และมาทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวชาวกัมพูชารายนี้ได้ พร้อมกับเจ้าของบัญชีที่รับโอน ซึ่งเพิ่งจะมารู้ว่าเป็นคนไทย และเป็นคนละคนกับที่พูดคุยกัน อยากฝากไปยังผู้ที่ต้องการที่จะพรีออร์เดอร์สินค้าออนไลน์ ให้ตรวจสอบเช็กเครดิตให้มากขึ้น หรือซื้อสินค้าที่สามารถไปดูหรือไปรับเองได้กับมือจะดีที่สุด และฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ติดตามจับตัวคนร้ายรายมาได้

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สอท. ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เสียหายที่เคยถูกคนร้ายรายนี้ก่อเหตุ สามารถเข้าแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เมืองทองธานี