เจอมรสุมยุบพรรคถล่มบีบอดีต พรรคก้าวไกล ต้องรีบแปลงร่างเป็นพรรคประชาชน” เกือบจะ 100 % แล้ว รอเพียงขั้นตอนการยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)   โดยมีรายชื่อกรรมการบริหารพรรคเพียง 5 คน งานนี้ เท้ง” ณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ที่มีอายุเพียง 37 ปี ต้องเดินตามไฟท์บังคับผงาดนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่

ประกาศนำทัพสีส้มสู้ศึกเลือกตั้งปี 2570  เป้าหมายคือชนะเลือกตั้งเป็นรัฐบาลพรรคเดียว พร้อมแจงเหตุผลใช้ชื่อพรรคประชาชน เพราะต้องการเป็นพรรคการเมืองโดยประชาชน เพื่อประชาชน และเดินหน้าสู่การสร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน ส่วนโลโก้พรรคเป็น 3 เหลี่ยมกลับหัว มี 6 ด้าน สอดคล้องหลัก 6 ประการคณะราษฎร

ท่ามกลางเสียงนินทากาเลว่าสาเหตุที่ไม่ดัน ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล เพราะเกรงใจนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ราศีแม่ทัพหญิงของ ไหม” อาจจะกลบรัศมีนางพญา แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

  ก้าวต่อไปของพรรคประชาชนปักธงชัดว่ายังคงถือธงแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ไม่ลดเพดาน เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้มีข้อห้าม แต่จะใช้เวทีสภาในการปรับแก้ มองแค่นี้ก็รู้แล้วว่าเป็นเกมหวังเอาใจด้อมส้ม เพราะเป็นไปไม่ได้ที่บรรดาพรรคอนุรักษ์นิยมอื่นๆ จะยอมร่วมหัวจมท้ายถกแก้กฎหมายนี้ด้วย

ขณะที่เป้าหมายสำคัญคือการชนะในสนามเลือกตั้ง สส.ปี 2570  ถึงขนาดแกนนำค่ายส้มประกาศเสียงดังว่าจะทำให้เกิดสึนามึส้มทั้งแผ่นดินในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า โดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า มองบวกว่าการยุบพรรคก้าวไกล เป็นโอกาสในการปั้นพรรคมวลชนที่เข้มแข็งกว่าเดิมและจะเป็นอาวุธสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน

แต่อย่าลืมว่าก่อนจะไปถึงตรงนั้น ยังต้องตั้งรับกับนิติสงครามอีกหลายสมรภูมิ รอจ่อคอหอยอยู่ คือ คดี 44 สส.เข้าชื่อยื่นแก้ ม. 112 ต่อสภา ที่อยู่ในขั้นตอนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คดีนี้กูรูหลายฝ่ายพากันฟันธงว่าโอกาสรอดยาก และจะเป็นเกมขุดรากถอนโคนเด็ดหัวแกนนำตั้งแต่ยุคพรรคอนาคตใหม่จนสิ้นซาก

มีชื่อครบ “เท้ง-ไหม”  “วิโรจน์ ลักขณาดิศร”  “รังสิมันต์ โรม” รวมถึงตัวจี๊ดอีกหลายคนอยู่ในลิสต์  จากนั้นจะเหลือเพียง สส.หน้าใหม่ถอดด้ามที่เพิ่งได้รับเลือกเมื่อปี 2566 เข้าตำราพรรษาทางการเมืองยังอ่อน และหากคดีเดินเร็วแบบติดสปีดเพราะมีใบสั่งทางการเมือง ก็ยากที่จะเฟ้นหาผู้กล้ามานำขบวนได้ทัน จนท้ายที่สุดอาจทำให้ค่ายส้มเข้าสู่สภาวะบ้านแตกสาแหรกขาดได้   

คำประกาศอุดมการณ์ของพรรคประชาชน “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” ดูยิ่งใหญ่ ฮึกเหิม โดนใจด้อมส้ม แต่นับเวลาอีก 3 ปีก่อนถึงสงครามเลือกตั้งครั้งใหม่ ขุนพล“พรรคประชาชน” จะหมดเรี่ยวแรงไปก่อนหรือไม่นั้น  ต้องติดตาม