เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงการเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เลขาธิการพรรค ประชุมในช่วงเย็นวันที่ 12 ส.ค. นี้​ เป็นการนัดเพื่อส่งรายชื่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ โดยนายภูมิธรรม หัวเราะ ก่อนกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ และยืนยันว่าไม่เกี่ยวกัน เนื่องจากเป็นเพียงเรื่องการประสานงานที่ตนทำหน้าที่อยู่แล้ว​ เป็นการพูดคุยกันเฉพาะหัวหน้าพรรคและผู้แทนพรรคเท่านั้น ถือเป็นวาระปกติ ซึ่งจะเป็นการคุยกัน ก่อนที่จะกินข้าวร่วมกัน ยืนยันอีกครั้งว่าเป็นการพูดคุยกันปกติที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อถามว่าจะมีการหารือในตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่ว่างลง​หรือไม่ ว่าจะเป็นโควตาของพรรคเพื่อไทยหรือพรรคภูมิใจไทย หรือจะเลื่อนให้ นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน​ รองประธานสภาคนที่ 2 ลาออก เพื่อมานั่งเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกันเรื่องนี้ เป็นเรื่องของสภา ปล่อยให้สภาหารือ​ คงจะมีการหารือกันก่อนถึงวันเลือกตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ไม่แน่ใจว่าจะเลือกในวันที่ 14 ส.ค. นี้ หรือเปล่า

เมื่อถามอีกว่าในวันที่ 14 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต​ ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลมีการเตรียมตั้งรับอย่างไร นายภูมิธรรม​ กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมอะไร ในฐานะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องรอดู ถ้าตัดสินออกมาเป็นอย่างไร เราค่อยดูสถานการณ์ตอนนั้น ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้กังวลหรือติดใจในเรื่องนี้ ทุกพรรคมุ่งหน้าทำงานอย่างเดียว รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วค่อยมาว่ากัน

เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลไม่มีแผนรองรับเหมือนพรรคก้าวไกล ที่ถูกยุบแล้ววันรุ่งขึ้นสามารถไปต่อได้ทันทีใช่หรือไม่​ นายภูมิ​ธรรม​ กล่าวว่า แสดงว่าพรรคก้าวไกลคิดว่าเขาคงโดน​ เขาน่าจะมีความผิด​ เขาถึงได้เตรียมการ ขณะที่เราไม่ได้คิดอะไร ถูกผิดอยู่ที่ดุลพินิจ เป็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย และการใช้ดุลพินิจ ซึ่งเราเคารพกระบวนการยุติธรรมในการทำหน้าที่ไป​.