สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของซีพีเอสซี แนะนำให้เจ้าของเตาไฟฟ้า 1 ใน 30 รุ่น ที่ถูกเรียกคืน ควรติดต่อซัมซุงเพื่อขอเปลี่ยนลูกบิดหรือฝาครอบ โดยบริษัทจะไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ขณะนี้ มีเตาไฟฟ้าแบบสไลด์อิน รุ่นที่ถูกจำหน่ายระหว่างปี 2556-2567 จำนวนมากกว่า 1.1 ล้านเครื่อง เข้าข่ายการเรียกคืน ด้านแถลงการณ์ของซัมซุงระบุว่า การเรียกคืนเกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า ลูกบิดอาจทำงานเองโดยไม่ได้ตั้งใจ จากคนหรือสัตว์เลี้ยงที่ไปชนเข้ากับเตา อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ระบุถึงเหตุเพลิงไหม้ หรือสัตว์เลี้ยงซึ่งเสียชีวิต

ด้านซีพีเอสซีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เตาไฟฟ้ารุ่นที่มีปัญหาของซัมซุง มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุเพลิงไหม้ประมาณ 250 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 40 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 8 คน ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นอกจากนั้น มีรายงานเหตุเพลิงไหม้ 7 ครั้ง โดยมีสัตว์เลี้ยงตายหลายตัว และทรัพย์สินได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างอีก 18 ครั้ง

นอกจากนี้ ซีพีเอสซีเตือนประชาชนซึ่งยังคงใช้งานเตาไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวของซัมซุง ควรระมัดระวังไม่ให้เด็กและสัตว์เลี้ยงเข้าใกล้ปุ่มควบคุมที่ด้านหน้าเตา และควรตรวจสอบปุ่มควบคุมก่อนเข้านอนทุกครั้ง

ด้านซัมซุงแนะนำว่า ผู้บริโภคยังคงใช้เตาไฟฟ้ายังคงใช้งานเตาแบบสไลด์อินได้ ระหว่างการรอติดตั้งปุ่มควบคุมหรือฝาปิด

ย้อนกลับไปในปี 2559 ชื่อเสียงด้านความปลอดภัยของซัมซุง เคยได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการเรียกคืนสมาร์ตโฟน ‘กาแล็กซี โน้ต 7’ หลังพบแบตเตอรี่ระเบิด ซึ่งทำให้บริษัทสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 35,240 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES