สวัสดีวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลวันแม่ และวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในนามของ อ้วนซ่า แอบซิ่ง ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญให้กับปวงชนชาวไทยสืบไป ในสัปดาห์นี้จะเป็นเรื่องราวของรถที่ยืนหยัด และเป็นหนึ่งในผู้นำด้านยอดขายของกลุ่มซีดานหรู ระดับ ดี-เซ็คเมนต์ มายาวนาน นั่นก็คือ โตโยต้า คัมรี่ (Toyota Camry) ที่จ่อจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่รหัส XV80 ในเดือนตุลาคม และหวังจะทวงคืนตำแหน่งเจ้าแห่งรถ ดี-เซ็คเมนต์ ในบ้านเรา หลังจากที่เพลี่ยงพล้ำให้กับ รถไฟฟ้าจากจีน อย่าง บีวายดี ซีล (BYD Seal) ไปหลายเดือนในปีนี้

แม้ว่าตลาดรถกลุ่ม ดี-เซ็คเมนต์ หรือรถส่วนบุคคลขนาดกลางที่มีขนาดตัวถังยาว 4,500 มม. ขึ้นไป จะมียอดขายเฉลี่ยทั้งตลาด ราวเดือนละ 2,000 คัน ซึ่งก็จะเกลี่ยๆกันไปในแต่ละแบรนด์มากน้อย แตกต่างกันไป โดยที่ในปัจจุบันนั้น โตโยต้า คัมรี่ ถือว่าเสียเปรียบด้านความสดใหม่ แต่ยังมีชื่อเสียงด้านความทนทาน และบริการหลังการขาย จึงยังคงขายได้ในกลุ่มของผู้ซื้อระดับองค์กร และคนที่ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการใช้งาน หรือเหล่าคนที่ต้องการรถวิ่งทางไกลเป็นหลัก

คัมรี่ใหม่ XV80 อาจจะถูกมองว่าเป็นเวอร์ชั่นปรับโฉมของคัมรี่ XV70 รุ่นปัจจุบันที่ขายในบ้านเราที่ใช้แพลตฟอร์ม GA-K เหมือนกัน แต่ถึงจะเรียกว่าปรับโฉมแต่ก็เป็นการปรับโฉมใหญ่ ด้วยการใช้ไวยากรณ์การออกแบบใหม่ ร่วมสมัยกับโตโยต้ารุ่นใหม่อื่นๆนั่นก็คือ ใช้การออกแบบด้านหน้าของรถ ทรงหัวค้อน (Hammerhead) ที่สอดประสานกับไฟหน้าทรงอักษร C ที่เฉียบคมดุดัน ส่วนด้านท้ายก็ได้รับการปรับใหม่ให้รับกับด้านหน้า ให้ความรู้สึกเฉียบคมสอดคล้องกันอย่างลงตัว เรียกว่า โดยรวมแล้ว ให้ความเป็นสปอร์ตซีดานมากกว่าเดิมอย่างชัดเจน เฉียบคมไม่แพ้เหล่ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ

ด้านห้องโดยสารนั้นถือว่าโอ่โถงทัดเทียมกับรุ่น XV70 ปัจจุบันแต่ได้รับการอัพเกรดด้านภาพลักษณ์ และการใช้งานให้ทันสมัยมากขึ้นด้วยการใช้จอภาพขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว พร้อมระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการขับขี่ที่เชื่อถือได้ในแบบฉบับโตโยต้า

ด้านขุมกำลังจะโฟกัสที่ขุมกำลังไฮบริด ลูกผสมน้ำมันเบนซิน กับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยตอนนี้ยังต้องลุ้นว่าบ้านเราจะได้เครื่องตัวไหนมาใช้ เพราะในปัจจุบันที่เป็นไปได้คือ 2 แบบคือ 2.0 ไฮบริด, 2.5 ไฮบริด สำหรับตัวแรกเครื่อง 2.0 ไฮบริด นั้น จะเป็นเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร รหัส M20A-FXS มีกำลัง 152 แรงม้า ผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1VM มีกำลัง 113 แรงม้า เมื่อทำงานร่วมกันจะมีกำลังสูงสุด 194 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหน้า มีอัตราการบริโภคเฉลี่ย 22-23 กิโลเมตร/ลิตร