พลเอก เจริญชัย  หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และคณะผู้บังคับบัญชา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยในพื้นที่ ตลอดจนรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะ รวมทั้งมอบนโนบายการปฏิบัติงานแก่กำลังพลให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วยนายนันท์พงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ และกำลังพลร่วมให้การต้อนรับ

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 รายงานการปฏิบัติในห้วงที่ผ่านมากลุ่มภาคประชาสังคมที่เห็นต่างยังคงขับเคลื่อนงานการเมือง เพื่อแสวงหาจุดร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ ควบคู่กับการบิดเบือนข่าวสาร เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเกินขอบเขต และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงมีความพยายามที่จะก่อเหตุ โดยมุ่งกระทำต่อเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก จากสถานการณ์ดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้เพิ่มมาตรการควบคุมพื้นที่และขับเคลื่อนอาสาสมัครประจำพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วมการรักษาความปลอดภัยชุมชนของตนเอง รวมทั้งประสานงานข่าว ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ นำไปสู่การบังคับใช้กฎหมาย โดยในห้วงที่ผ่านมามีการปฏิบัติที่สำคัญ นอกจากนั้น ยังได้บูรณาการกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เข้าไปก่อเหตุนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า หน่วยเฉพาะกิจสงขลา เป็นกำแพง เป็นด่านสำคัญที่จะช่วยป้องกันเหตุไม่ให้เข้ามาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยที่รับผิดชอบดูแลและรักษาความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาด้วย วันนี้ตั้งใจมาเยี่ยมมารับฟังปัญหา ข้อขัดข้องต่างๆ แต่จากการฟังบรรยายสรุปแล้ว ดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการร่วมกันปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ ช่วยดูแลซึ่งกันและกัน เชื่อมั่นว่านี้คือจุดแข็งสำคัญ เพื่อเป็นเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภาพรวมที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี และมีแผนจะฝึกต่อเนื่องไปจนถึงปี 2568 เสริมสร้างความเข้มแข็ง ให้มีความพร้อมมากขึ้น สู่การปฏิบัติงานดูแลความปลอดภัยพื้นที่ได้เต็มกำลังความสามารถ

อย่างไรก็ตาม การได้ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมหน่วยแต่ละครั้ง นอกจากจะรับทราบปัญหาแล้ว ผู้บังคับบัญชาทุกคน ได้นำปัญหาทุกอย่างเข้าพบปะหารือกับท่านนายกรัฐมนตรี และพร้อมหาแนวทางช่วยเหลือสนับสนุนมาตลอด อยากให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้มีกำลังกาย กำลังใจ ที่จะทำหน้าที่ในการสร้างความสงบสุขให้กับประชาชน ปฏิบัติตามนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของรัฐบาลและกองทัพบก ผมขอให้กำลังใจและความห่วงใยแก่กำลังพลทุกนายตลอดจนครอบครัว ที่ได้เสียสละ และอุทิศตนในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ