หลังจาก “ใบเตย”​ ศศิกานต์ ทองจันทร์ จอมเตะดาวรุ่งของไทย วัย 20 ปี พลาดเหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส โดยลงแข่งเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 67 ไปเล่นรอบแก้ตัว รอบแรก แพ้ โอซาดา โอบีร์โจโนวา มือ 14 ของรายการ จากอุซเบกิสถาน 1-2 ยก ทำให้เทควันโดไทย จบ “ปารีสเกมส์” ที่ 1 เหรียญทอง จาก พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

หลังการแข่งขัน “โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เผยว่า ก่อนมา “ใบเตย” มีอาการเจ็บเข่าอยู่แล้ว ซึ่งฟื้นฟูจนดีขึ้น แต่ว่าตอนแข่งกับ เซอร์เบีย มีอาการเจ็บขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตาม ศศิกานต์ อายุยังน้อย มาโอลิมปิกเกมส์ เป็นครั้งแรก น่าจะพัฒนาขึ้นไปได้อีก ใน 4 ปีข้างหน้า ปกติเล่นรุ่น 62 กก. แต่ต้องมาเล่นรุ่น 67 กก. ในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งคู่แข่งหลายคนก็ลงมาจากรุ่น 70 กก.ด้วย ทำให้เสียเปรียบความสูงและความใหญ่ แต่ต้องพัฒนาด้านเทคนิค และความแข็งแกร่งต่อไป

โค้ชเช เผยต่อว่า สรุปผลงานในโอลิมปิกเกมส์ 2024 อย่างน้อยก็มี 1 เหรียญทอง จาก “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในรุ่น 49 กก.หญิง แต่ในส่วนของ “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง ในรุ่น 68 กก.ชาย และ “ใบเตย” ศศิกานต์ ทองจันทร์ ในรุ่น 67 กก.หญิง ทั้ง 2 คนถือว่ามีฝีมือ ซึ่งการมารอบนี้ทำให้รู้ว่าอีก 4 ปีข้างหน้าเต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า การเลิกเล่นของ พาณิภัค จะมีผลกับเทควันโดทีมชาติไทยอย่างไร โค้ชเช ยอมรับว่า มีผล และกำลังสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทน ตอนนี้ มี 2-3 คนจากเยาวชน ต้องเพิ่มประการณ์ ส่วนเป็นใครนั้น ขอไม่เอ่ยชื่อ เพราะจะทำให้กดดัน ส่วน หยู กับ ใบเตย ยังอยู่ในแผนแน่นอน อีก 4 ปีข้างหน้าต้องดีกว่านี้ ส่วนในเรื่องรุ่นน้ำหนักนั้น หาก ใบเตย ลงมาในรุ่น 57 กิโลกรัมหญิง ไม่ไหว หรือ หยู ลงมาในรุ่น 58 กิโลกรัมชาย ไม่ไหว ก็ต้องลงเล่นในรุ่นน้ำหนักนี้

“กังวลเหมือนกันเกี่ยวกับการเลิกเล่นของ เทนนิส เพราะเขาเล่นมาหลายปี ทำผลงานได้ตลอด แต่ไม่ว่าอย่างไรเขาก็ต้องเลิก ไม่ใช่เล่นตลอดชีวิต เราก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือในอีก 4 ปี ซึ่งจะพยายามอยางเต็มที่ ส่วนในรุ่น 49 กก. หญิง ชาติอื่นๆ หลายคนเลิกเล่นเหมือนกัน คิดว่าจากนี้คงเปลี่ยนเจเนเรชั่นขึ้นมา ต้องจับตาดูหลังจากโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ต่อไป