จากกรณีแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น มีสมาชิกและเครือข่ายไปทั่วทั้งเอเชีย และในประเทศแถบยุโรปอย่างในสหรัฐอเมริกา ได้ก่อเหตุอย่างเหี้ยมโหดฆ่าหั่นศพแยกชิ้นส่วนเพื่อนร่วมชาติ โดยผู้เสียชีวิต คือ นายคาบาชิม่า ริโอสุเกะ อายุ 47 ปี แล้วนำชิ้นส่วนไปทิ้งในบ่อร้างและป่าหญ้าย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุในครั้งนี้ คือ นายคาโต้ ทาคุย อายุ 50 ปี และนายฮิโรโตะ ซูซุกิ อายุ 33 ปี ก่อนหลบหนีไป ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

คืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. มีรายงานข่าว พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.ตม.หนองคาย พ.ต.ท.อภิชาติ คลธา สว.ตม.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้เข้าตรวจสอบและจับกุมตัว นายคาโต้ ทาคุย อายุ 49 ปี ชาวญี่ปุ่น และนายฮิโรโตะ ซูซุกิ อายุ 27 ปี ชาวญี่ปุ่น ได้ที่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.หนองคาย หลังจากนั้นคุมตัวมาสอบสวนที่ห้องสืบสวนตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย โดยมี พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 และตำรวจ สภ.บางบัวทอง ร่วมสอบปากคำ

ขณะสอบปากคำ พล.ต.ต.วรชาติ ได้สอบถามผู้ต้องหาผ่านล่าม ถึงเหตุผลในการลงมือก่อเหตุ ผู้ต้องหาตอบเพียงว่า “จำเป็นต้องฆ่า” แต่ไม่ยอมบอกสาเหตุ และไม่ได้อยู่แก๊งยากูซ่าแก๊งไหน ไม่รู้จัก และไม่ขอตอบคำถามใดๆ ทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิให้ทราบก่อนจะควบคุมตัวผู้ต้องหาชาวญี่ปุ่นทั้งสองคนไปดำเนินคดีในพื้นที่ สภ.บางบัวทอง ต่อไป

เบื้องต้นได้จับกุมตามหมายจับ ศาลจังหวัดนนทบุรีที่ จ.374/2567 ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันลอบฝัง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพหรือส่วนของศพเพื่อปิดบังการเกิด การตาย หรือเหตุแห่งการตาย ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดีผู้กระทำ กระทำการใดๆแก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการนี้ น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”