ลูคัส บี หนุ่มอเมริกันเจ้าของช่องยูทูบ “pigmie” มีผู้ติดตามมากกว่า 3.2 ล้านคนเพราะชื่นชอบคลิปวิดีโอการทดลองแปลก ๆ ของเขา ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่การทดลองตามคำท้าของผู้ติดตามให้ใช้ชีวิตแบบ “ห้ามนั่ง” ตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์

ยูทูบเบอร์หนุ่มซึ่งเขียนบรรยายถึงอาชีพตัวเองไว้ว่าเป็นนักแสดงและสตันต์แมนแบบไม่มีใบอนุญาต ชอบเอาตัวเองไปทดลองทำภารกิจต่าง ๆ ตามหัวข้อหรือสมมุติฐานแปลก ๆ แล้วค่อยนำผลที่ได้มารายงานให้ผู้ติดตามรับทราบ

ในการทดลองใช้ชีวิตแบบ “ห้ามนั่ง” นี้ เขาได้แรงบันดาลใจมาจากกรณีศึกษาที่ให้ผลลัพธ์น่าตกใจว่า คนอเมริกันมีอัตราเฉลี่ยในการใช้เวลา “นั่ง” ในแต่ละวันนานถึง 9.5 ชั่วโมง ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีต่อสุขภาพ

ดังนั้น ลูคัสจึงคิดจะทำคลิปดังกล่าวขึ้นมา โดยวางแผนว่าจะบันทึกชีวิตประจำวันทั้ง 7 วันของตัวเองระหว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยไม่ได้อยู่ในท่านั่งเลย ตั้งแต่รับประทานอาหาร, ทำงาน, ออกกำลังกาย, เข้าห้องน้ำหรือแม้กระทั่งตอนอยู่ในรถ มีเพียงเวลานอนเท่านั้นที่เขาไม่ต้องยืน แต่ก็กำหนดเวลาไว้เพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น

ลูคัสยังสั่งซื้อโต๊ะทำงานที่ปรับระดับได้เพื่อให้เขาทำงานได้สะดวกขึ้น เขาเลิกขับรถ เพราะไม่สามารถอยู่ในท่านั่งได้ระหว่างการทดลอง และใช้วิธีเขย่งเท้านั่งยอง ๆ เป็นการอนุโลมเมื่อต้องอยู่ในรถ

เมื่อถึงวันที่ 5 ลูคัสก็แสดงท่าทีว่าอยากยอมแพ้แล้ว เนื่องจากการใช้ชีวิตแบบที่ต้องยืนตลอดเวลานั้นทำให้เขาเหนื่อยมาก ลูคัสยังเผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเขา โดยเฉพาะท่ายืนและตำแหน่งของช่วงหลังที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วงหลังด้านบนของเขามีความโค้งงอมากขึ้น หลังค่อมลงเล็กน้อย ซึ่งเขาชี้ว่าจะกลายเป็นปัญหาได้ กล่าวคืออาจเกิดภาวะกระดูกสันหลังค่อม ถ้าหากต้องอยู่ในท่านี้นาน ๆ 

นอกจากนี้เขายังชี้ให้เห็นว่ากล้ามเนื้อแฮมสตริงซึ่งอยู่ระหว่างข้อสะโพกและข้อเข่าของเขายังคงแน่นตึง ขณะที่หน้าท้องและช่วงก้นยื่นออกมามากกว่าเดิม ซึ่งเกิดจากช่วงกระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่น

ลูคัสกล่าวไว้ในคลิปว่า ถ้าหากเขายังคงฝืนใช้ชีวิตแบบไม่นั่งเลยต่อไปในระยะยาว คงไม่ดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน เพราะทำให้ทรวดทรงและรูปร่าง (Posture) ของเขาแย่ลงและอาจทำให้หลังมีปัญหา โดยเฉพาะช่วงหลังส่วนบน 

เนื่องจากสะโพกและหัวเข่าของเขาเริ่มมีปัญหาจากการทดลองครั้งนี้ ทำให้เขาเจ็บปวดในบริเวณข้อสะโพกและข้อเข่ามาก จึงตัดสินใจที่จะยุติการทดลองไว้ที่ 5 วัน  

แต่การทดลองครั้งนี้ก็มีข้อดีแฝงอยู่ด้วย เช่น การที่เขาสามารถทำงานได้ดีขึ้น เสร็จเร็วขึ้น มีสมาธิมากขึ้น เมื่อต้องทำงานในท่ายืน โดยรวมแล้วเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 30% นอกจากนี้ เขายังรู้สึกว่าระบบย่อยอาหารของเขาดีขึ้น เมื่อต้องยืนทั้งวัน

ลูคัสกล่าวว่า เขาจะนำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้กับชีวิต โดยดึงเอาข้อดีมาใช้ และสรุปว่าหากทำทุกอย่างแต่พอดี ยึดทางสายกลาง ไม่นั่งมากเกินไปหรือยืนนานเกินไปในแต่ละวัน ก็จะได้ประโยชน์มาก

ที่มา : ladbible.com 

เครดิตภาพ : YouTube / pigmie