วันที่ 9 ส.ค. ที่ห้องประชุมมงกุฎเพชร โรงแรมโฆษะ ขอนแก่น  นายวิษณุ ไล่ชะพิษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายจรูญ แก้วมุกดากุล รองอธิบดีกรมพลศึกษา และ สิบเอกเสกสันต์  ชุ่มอภัย ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าว การแข่งขันเดิน วิ่ง  สี่ภาค มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ มินิมาราธอน TNSU 1st Walk Jog Run โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาทั้ง 13 แห่ง ในสังกัดโรงเรียนกีฬา นักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานแถลงข่าว โดยโรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดการแข่งขัน

นายศิริวัฒน์ กล่าวว่า  จังหวัดขอนแก่น มีความพร้อมในทุกด้านเรื่องการอำนวยความสะดวกและด้านความปลอดภัยด้านการจราจรตลอดเส้นทางวิ่ง  โดยได้เตรียมความพร้อมของเส้นทางและสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ ในการขับเคลื่อนด้านการส่งเสริมสุขภาพ พัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างบรรยากาศที่ดี และการพัฒนาเมืองสีเขียว

นายวิษณุ เปิดเผยว่า การจัดงาน TNSU 1st Walk Jog Run ภายใต้ภารกิจการส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพ ทำการสอน วิจัยและพัฒนา บริการทางวิชาการและวิชาชีพแก่สังคม ทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ที่มุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้ด้านการกีฬา การพลศึกษาการสร้างเสริมสุขภาพ วิทยาศาสตร์การกีฬา การบริหารจัดการกีฬา การประกอบธุรกิจและอุตสาหกรรมการกีฬา และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นแหล่งสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬาของประเทศ

“การแข่งขันเดิน วิ่ง สี่ภาค มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ มินิมาราธอน (TNSU 1st Walk Jog Run)  จะจัดการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่ สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น และบึงแก่นนคร  เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชนทั่วไป เห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดี และกระตุ้นให้รักการออกกำลังกาย ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬาดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้การท่องเที่ยวสร้างรายได้และส่งเสริมเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่”