สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ให้การต้อนรับและพบหารือกับนายเติ้ง ซีจุน ผู้แทนพิเศษของจีน ที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมายฉันทามติ 5 ข้อ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานนำไปสู่การสร้างเสถียรภาพและสันติภาพอย่างยั่งยืนต่อไป


ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน และสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำเมืองย่างกุ้ง ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการพบหารือครั้งนี้


อย่างไรก็ดี สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานด้วยว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เพิ่งกล่าวเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น ว่ากองทัพเมียนมาได้รับความสนับสนุนเพิ่มเติมทางทหาร รวมถึงขีปนาวุธที่มีพิสัยทำการระยะใกล้ และอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน “จากต่างประเทศ”

AFP


ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่วัน สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเมืองย่างกุ้งออกแถลงการณ์ ขอให้พลเมืองซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองล่าเสี้ยว ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐฉาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ซึ่งมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนาน ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน อพยพออกจากพื้นที่ และขอให้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ตามเมืองใกล้เคียง อพยพและรายงานต่อสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลของจีนด้วย


ขณะที่นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา ว่ารัฐบาลปักกิ่งจับตาการสู้ระลอกใหม่ในรัฐฉานอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหันหน้ากลับมาเจรจากัน เพื่อเดินหน้ากระบวนการสันติภาพ ให้นำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวรต่อไป.

เครดิตภาพ : Global New Light Of Myanmar