ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัดยางยี่แส ต.กระจัน อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ได้จัดโครงการ “พากลับสู่อ้อมกอด” โดยทางวัดได้ดัดแปลงรถตู้ของวัด เพื่อใช้บริการรับ-ส่ง ผู้ป่วย โควิด-19 เพื่อกลับมารักษาตามภูมิลำเนา รวมถึงผู้ป่วยในพื้นที่ที่ไม่มีรถเดินทางรับ-ส่ง ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือประชาชน

พระปลัดสมลักษณ์ ติกฺขปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดยางยี่แส เจ้าของโครงการ “พากลับสู่อ้อมกอด” กล่าวว่า แรกเริ่มเดิมที ได้ยินเสียงชาวบ้านบ่นว่ามีญาติติดเชื้อโควิด ไม่มีรถไปรับกลับจากพื้นที่ต่างจังหวัด จะจ้างรถไปรับก็ไม่มีใครไป หรือมีค่าใช้จ่ายที่สูง อาตมาได้ยินฉุกคิดว่า วัดมีรถตู้หนึ่งคันที่ใช้เดินทางไปกิจนิมนต์ ช่วงนี้ก็ไม่ค่อยได้ใช้งาน จึงให้ช่างทำที่กั้นระหว่างคนขับ กับผู้โดยสาร และชักชวน นายสุริโย ปิ่นแก้ว สมาชิกสภาเทศบาลตำบลกระจัน มาช่วยขับรถให้ เริ่มให้บริการรับส่งผู้ป่วยโควิดตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยช่วงนั้นในพื้นที่ปริมณฑล มีผู้ป่วยภูมิลำเนาอยู่ใน จ.สุพรรณบุรี จำนวนมาก จึงอาสาไปรับกลับมาเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาในพื้นที่ อ.อู่ทอง ปัจจุบันรับส่งผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาแล้วกว่า 204 ราย ซึ่งจะดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายสุริโย กล่าวว่า ตอนแรกมีความกังวลจากคนรอบข้างบ้าง แต่พอเห็นตนและ พระปลัดสมลักษณ์ ทำจริงจัง และมีการป้องกันอย่างดี ทำให้ชาวบ้านเริ่มสนับสนุน ปกติตนชอบช่วยสังคมอยู่แล้ว พอพระปลัดสมลักษณ์ มาชักชวนให้ช่วยขับรถให้ จึงตอบรับทันที รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

ทางด้าน ด.ญ.วัย 14 ปี พร้อมคุณยายสูงอายุ เปิดเผยว่า ตอนแรกพอรู้ว่าติดเชื้อโควิด รู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ จะให้ไปตรวจยืนยันผล PCR อีกครั้ง ตอนแรกบอกจะมีรถยนต์มารับและให้นั่งหลัง ตนก็กังวลเพราะยายอายุมาก เดินก็ไม่สะดวก พอทราบว่ามีรถตู้จากทางวัดยางยี่แสมารับจึงทำให้ได้รับสะดวกสบายในการเดินทาง อยากกราบขอบคุณ พระปลัดสมลักษณ์ เป็นอย่างสูงที่มีโครงการช่วยเหลือประชาชนดังกล่าว