เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการเคลื่อนองคาพยพ ไปสู่พรรคใหม่ หลังจากถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ว่า หลังจากช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนชี้ขาดคดียุบพรรค รายชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นเต็งจ๋า ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคคนใหม่ชนิดแบเบอร์มาตลอด แต่ล่าสุด ช่วงบ่ายวันที่ 8 ส.ค.ชื่อของ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ถูกหยิบขึ้นมาตีคู่ประกบ ทำให้ช่วงเย็นวันเดียวกัน มีการนัดประชุมด่วนของทีมแกนนำยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อหารือเคาะตำแหน่งนี้ สุดท้ายหลังจากการประชุมผลการหารือปรากฏนายณัฐพงษ์ ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

จากนั้น เวลา 19.00 น. มีการประชุมสส. ต่อเนื่องเพื่อขอมติ สส.ว่า จะเห็นชอบนายณัฐพงษ์ ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะหรือไม่ โดยที่ประชุม สส.ได้ดำเนินการโดยนำ ชื่อ ของน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก.ก. และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรค มาประกบกันเพื่อให้สส.โหวตเลือก ผลปรากฏว่าหลังจากใช้เวลาดำเนินการจนถึงช่วง  20.40 น. ที่ประชุมโหวตเลือก นายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยเหตุผลสวนหนึ่งที่สส.และแกนนำยุทธศาสตร์พรรค เลือกนายณัฐพงษ์ เนื่องจากสามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ สส.มองว่า อัธยาศัยดี  อีกทั้งรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้ นอกจากนี้ ยังมีการหารือ เพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่าลงความเห็นกันว่า เป็น “พรรคประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ทางแกนนำค่ายส้ม ยังเปิดเผย ว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. ทางพรรคได้มีการให้ สส.มาเขียนใบสมัครย้ายเข้าไปอยู่พรรคใหม่ คือ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล ที่เตรียมดำเนินการเปลี่ยนชื่อ โลโก้ และหัวหน้าพรรค  โดยสส.99.99 % เซ็นแล้วเกือบทั้งหมด ขาดเพียง1 คนที่ยังไม่เซ็น โดยสส.คนดังกล่าว แกนนำไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่บอกได้แค่เป็นสส.บัญชีรายชื่อ อีกทั้งที่ผ่านมา สส.คนดังกล่าวไม่ได้รับการให้ความสำคัญจากพรรคเท่าที่ควร อาจจะเกิดการน้อยใจ และแกนนำ ยังรอดูว่า สส.คนดังกล่าวจะมาร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ ในวันที่9 ส.ค.นี้ ที่อาคารไทยซัมมิท หรือไม่

ทั้งนี้การที่แกนนำตัดสินใจเดินเกมไปพรรคใหม่ด้วยความรวดเร็ว แตกต่างจากเมื่อปี 63 ครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยเวลาทอดไปกว่า2 สัปดาห์ เพราะอยากสกัดกั้นงูเห่า มีเวลาเจรจาต่อรองเลื้อยไปพรรคอื่น นอกจากนั้นแกนนำ ยังต้องการกระแสช่วงนี้ที่ก้าวไกลไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปปลุกกระแสการเลือกตั้งสนามท้องถิ่น อบจ. โดยจะมีแกนนำอดีตก้าวไกล ที่โดนแบน10ปี จากผลพวงยุบพรรคไปเดินสายหาเสียงอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประวัติ นายณัฐพงษ์ หรือ “เท้ง”  นั้น เคยเป็นรองเลขาธิการอดีตพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล อายุ 37 ปี เกิดวันที่ 18 พ.ค. 2530 เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของ “สุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด(ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหารัมทรัพย์) และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด นายณัฐพงษ์ ยังจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ ยังเคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็นสส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 แต่ต่อมาในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ของอดีตพรรคก้าวไกล กระทั่งล่าสุดหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี

ทั้งนี้นายณัฐพงษ์ ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยในครั้งตั้งพรรคก้าวไกล ในส่วนตึกที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคย่านบางแค กทม. ก็เป็นตึกนายณัฐพงษ์ อีกด้วย.