เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ส่วนจัดแสดงสิงโต สวนสัตว์ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ฝ่ายบำรุงสัตว์ ว่า สิงโตสายพันธุ์แอฟริกาได้ตกลูก 4 ตัว โดยเกิดจากแม่พันธุ์สิงโต ชื่อ กันยา อายุ 8 ปี ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์อุบลราชธานี และพ่อพันธุ์ชื่อ บอดี้ อายุ 14 ปี ได้รับความอนุเคราะห์จากสวนสัตว์นครราชสีมา นับเป็นข่าวดีสำหรับสวนสัตว์ขอนแก่นที่ได้ลูกสิงโต 4 ตัวเป็นครั้งแรก

เบี้องต้นทางสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ขอนแก่น ฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ได้ทำการตรวจสุขภาพลูกสิงโต และตรวจเพศลูกสิงโตทั้ง 4 ตัว พบว่าลูกสิงโตเกิดใหม่เป็นเพศผู้ 2 ตัว มีน้ำหนัก 4.7 กิโลกรัม และน้ำหนัก 4.2 กิโลกรัม และได้เพศเมีย 2 ตัว มีน้ำหนัก 3.4 กิโลกรัม และน้ำหนัก 4.2 กิโลกรัม ซึ่งลูกสิงโตแต่ละตัวมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ เบื้องต้นได้ดำเนินการให้ยาถ่ายพยาธิ และชั่งน้ำหนัก ซึ่งอยู่ในความดูแลของนายสัตวแพทย์สวนสัตว์ขอนแก่นอย่างใกล้ชิด คาดว่าประมาณ 60 วัน จะปล่อยออกสู่ส่วนจัดแสดงสัตว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่น มีสิงโตสายพันธุ์แอฟริกาทั้งหมด 8 ตัว เพศผู้ 4 ตัว และเพศเมีย 4 ตัว

นางทิพาวดี กิตติคุณ ยังกล่าวต่ออีกว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งเป็นวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2567 สวนสัตว์ขอนแก่น จึงได้จัดให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมความน่ารักของลูกสิงโตผ่านกล้องวงจรปิด ทางระบบจอ CCTV ณ ส่วนจัดแสดงสิงโต นอกจากนี้สวนสัตว์ขอนแก่น ยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อาทิ กิจกรรมร่วมบริจาคโลหิต กิจกรรมกล่องซุ่มแจกของรางวัล กิจกรรมให้อาหารสัตว์ เป็นต้น