สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเกาหลีใต้รายงานว่า มีชาวเกาหลีเหนือ 2 คน พยายามข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้ ผ่านเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลในทะเลเหลือง บริเวณเกาะกโยดอง ซึ่งอยู่ห่างจากเกาหลีเหนือเพียง 1.5 กิโลเมตรเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ซึ่งรักษาการอยู่ตามแนวชายแดนในบริเวณดังกล่าว สามารถช่วยเหลือพลเมืองเกาหลีเหนือได้เพียงคนเดียว โดยยังไม่มีการเปิดเผยเพิ่มเติม เกี่ยวกับชะตากรรมของชาวเกาหลีเหนืออีกคนหนึ่ง ส่วนกองทัพเกาหลีใต้ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


ปกติแล้ว ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ส่วนใหญ่มักพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ โดยใช้เส้นทางบก หรือการเดินเท้า ผ่านเข้าไปในจีน และลงใต้มายังประเทศที่สาม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไทย แล้วจึงหาเส้นทางเพื่อเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้


ทั้งนี้ สถิติการลักลอบข้ามแดนของชาวเกาหลีเหนือลดลงมาก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาลเปียงยางใช้มาตรการควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดขั้นเด็ดขาด กระนั้น สถิติการแปรพักตร์ของชาวเกาหลีเหนืออยู่ที่ 196 คน เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ในจำนวนนี้ 67 คน เป็นนักการทูตและสมาชิกในครอบครัว เป็นสถิติสูงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2565.

เครดิตภาพ : AFP