เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 ส.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ให้การต้อนรับ เจ้าหน้าที่คณะของสถานเอกอัครราชฑูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ประกอบด้วย Mr.Naoto WATANABE เลขานุการเอก และผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ พร้อมด้วย Mr.Tomonori SATO เลขานุการโท และรองกงสุล, Ms.Yukari FUKINO เลขานุการโทและหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภั, น.ส.แพรวพฤกษ์ จิตสกุลชัยเดช, นาย พิสิฏฐ์ ไม้ประเสริฐ เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่น เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคาราวะและขอขอบคุณสําหรับความอนุเคราะห์ในการจับกุมผู้ต้องหาหลอกลวงชาวญี่ปุ่น

สืบเนื่องจากกรณีนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นจำนวนมากถูก นายอุทัย หรือ เอมี่ (สาวประเภทสอง) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาล เลขที่ 1158/67 ข้อหา “ฉ้อโกง” หลอกลวงด้วยวิธีการต่างๆ จนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนเงินหลายสิบล้านบาท โดยผู้เสียหายได้ร้องขอความช่วยเหลือกับ สน.ทองหล่อ, บก.น.5 และ บก.สส.บช.น. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนจนสามารถจับกุมคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 3 ส.ค.67 สถานเอกอัครราชฑูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย จึงขออนุญาตเข้าเยี่ยมคารวะ และขอแสดงความขอบคุณต่อท่านผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับทางคดีทุกนาย

สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้มีหนังสือถึง ผบช.น. เพื่อกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ โดยท้ายข้อความระบุว่า “ทั้งนี้นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นผู้เสียหายมีความประทับใจ และซาบซึ้งใจในความช่วยเหลือ และการทํางานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเป็นอย่างมาก และได้ขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างสูง ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่าน ตามรายนามที่แนบมาพร้อมกันนี้ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจําประเทศไทยใคร่ขอขอบพระคุณ ท่านผู้บัญชาการต่ารวจแห่งชาติ ท่านผู้บัญชาการตํารวจนครบาล ท่านรองผู้บัญชาการตํารวจนครบาล ท่านผู้บังคับการตํารวจนครบาล 5 และผู้กํากับการสถานีตํารวจนครบาลทองหล่อ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตํารวจทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้ ความช่วยเหลือ และดูแลนักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในประเทศไทยอย่างเต็มกําลังความสามารถ สถานฑูตฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความกรุณาช่วยเหลือเช่นนี้อีกต่อไปในอนาคต ขอแสดงความนับถือ” ลงนามโดย นายนาโอโตะ วาตานาเบะ เลขานุการเอก และผู้ช่วยทูตฝ่ายต่ารวจ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจําประเทศไทย.