พร้อมชี้ชัดความผิด สำเร็จการล้มล้างฯ เกิดขึ้นแล้ว และมีการใช้ สส.กระทำผิด ยุยง แก้มาตรา 112 ใช้ประโยชน์จากสถาบันหวังผลชนะเลือกตั้ง  ถือเป็นเจตนา เซาะกร่อนบ่อนทำลาย มุ่งหมายให้สถาบันฯ เป็นคู่ขัดแย้งประชาชน ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นเวลา 10 ปี ทั้ง ชุดที่ 1 และ 2 ที่ดำรงตำแหน่งระหว่างวันที่ 25 มี.ค.64- 31 ม.ค.2567 รวมทั้งสิ้น 11 คน โดยเป็นสส.บัญชีรายชื่อที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน จำนวน  5 คน คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายชัยธวัช ตุลาธน  น.ส.เบญจา แสงจันทร์ นายสุเทพ อู่อ้น  นายอภิชาต ศิริสุนทร  รวมถึง สส.เขตอีก  1 คน คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก อดีตพรรคก้าวไกล ซึ่งถูกขับพ้นพรรคและปัจจุบันสังกัดพรรคเป็นธรรม 

ขณะที่กรรมการบริหารพรรคที่ไม่ได้ เป็น สส.ในปัจจุบัน  6 คน  ประกอบด้วย น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค  นายสมชาย ฝั่งชลจิตร อดีตสส.บัญชีรายชื่อ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสส.บัญชีรายชื่อ และนายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ

หลังฟังคำสั่งศาลและอำลาสภาบรรดาขุนพลพรรคก้าวไกล นำโดย ชัยธวัช”และ พิธา” มุ่งหน้ากลับฐานที่ทำการพรรคก้าวไกล อาคารอนาคตใหม่ย่านรามคำแห่ง ที่มีมวลชนด้อมส้มรอปลอบขวัญอยู่ โดยตั้งแท่นแถลง ชัยธวัช”ยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครอง ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการวางบรรทัดฐานการตีความกฎหมายที่อันตราย สุ่มเสี่ยงต่อการกระทบต่อหลักการคุณค่าพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยฯ ในระยะยาวจะทำให้ระบอบประชาธิปไตยกลายพันธุ์ไปเป็นการปกครองระบอบอื่นได้”

ขณะที่ “พิธา”ยืนยันทำงานการเมืองต่อไป แม้ไม่ได้อยู่ในสภาหรือทำเนียบรัฐบาล แต่จะเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อขับเคลื่อนงานการเมืองตามอุดมการณ์พรรคอนาคตใหม่และก้าวไกลต่อไป  แต่ทีเด็ดอยู่ที่การส่งต่อเวทีแถลงให้ “ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล” อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ “เท้ง”ณัฐพงษ์  เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตรองเลขาธิการพรรค เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ นำทัพชาวสีส้ม รุ่น 3 ประกาศเปิดตัวพรรคใหม่ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ โดยที่ผ่านมามีชื่อเทคโอเวอร์พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เอาไว้แล้ว เรียกว่าเป็นการปิดเกมเร็วเพราะมีบทเรียนจากพรรคอนาคตใหม่ที่ทิ้งช่วงไว้นานจน “งูเห่า” มีเวลาเลื้อย

ก่อนที่ ไหม” จะขึ้นเวทีปราศรัยเดือดต่อหน้ามวลชน บอกเจอยุบพรรคมา 2 ครั้ง ใครชิน กูไม่ชิน” ส่งสัญญาณถึงผู้มีอำนาจตอนนี้เพิ่งเริ่มต้น ศึกนี้ยังอีกยาวไกล

ล่าสุดพรรคก้าวไกล ประกาศอย่างมั่นใจยุบพรรครอบนี้ ไร้งูเห่า 100 %  สส. 143 คน สมัครเข้าพรรคใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการจัดประชุมพรรคในวันที่ 9 ส.ค.นี้ พร้อมเปิดตัวหัวหน้า และเลขาธิการพรรคคนใหม่ ที่อาคารไทยซัมมิทฐานที่มั่นของผู้นำทางจิตวิญญาณของคณะส้มธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ลุยทำงานการเมืองไร้รอยต่อ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าจับตาคือกรณีการถูกยุบพรรคที่ สส. จะต้องหาสังกัดพรรคใหม่ภายใน 60 วัน ท่ามกลางกระแสข่าวราคาซื้อขายงูเห่าสูงถึงหัวละ 30 ล้านบาท เพื่อเอาไปต่อรองดุลอำนาจในพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค เพราะในอดีตพรรคอนาคตใหม่จับมือเขียนสัตยาบรรณก็ฉีกทิ้งให้เห็นกันแล้ว รอบจึงต้องรอดูว่า “ค่ายสีส้ม” ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ “งูเห่า” ฟาร์มใหญ่หรือไม่?.