เมื่อวันที่ 8 ส.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ร่วมกับนักสืบ TOP G ชุดปฏิบัติการที่ 5 จับกุมตัว นายธัชชัย หรือ “อิฐ บางแม่นาง” อายุ 38 ปี ความผิดฐาน “จำหน่ายเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุมตัวได้ขณะกำลังจะนำของกลางกระสุนปืนหลายขนาด จำนวน 885 นัด ไปส่งให้ลูกค้า ภายในร้านส่งพัสดุเอกชน ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี

สอบสวนนายธัชชัย ให้การภาคเสธ โดยให้การว่า เดิมทีตนทำงานเป็นวิศวกรโยธาของบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ ก่อนลาออกมารับงานวิศวกรฟรีแลนซ์ เนื่องจากตนมีความชื่นชอบการยิงปืนตั้งแต่อายุ 21 ปี จึงได้ฝึกฝนในเชิงกีฬาจนมีความชำนาญ และรู้จักคนในวงการยิงปืน และวงการจำหน่ายกระสุนปืน ตลอดจนอุปกรณ์บีบีกัน จึงหันมาจำหน่ายกระสุนปืนขนาดต่าง ๆ และอุปกรณ์บีบีกันเป็นรายได้เสริม ไม่คิดว่าจะมาถูกจับกุม

จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าเคยถูกดำเนินคดีในความผิดฐาน “ตัวการในข้อหามีเครื่องกระสุนปืนซึ่งมิใช่สำหรับใช้กับอาวุธปืนที่ตนได้รับอนุญาตให้มี และจำหน่ายเครื่องกระสุนปืนเพื่อการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” เมื่อปี 2565 ตามเลขคดี ที่ 14/2565 จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางใหญ่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า อาวุธปืนและกระสุนปืนนั้น เป็นต้นตอของการก่อเหตุอาชญากรรม โดยทางสืบนครบาลมุ่งเน้นที่จะปราบปรามจับกุมอย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาในสังคมและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และขอฝากเตือน การซื้อขาย ครอบครอง และพกพาอาวุธปืน ต้องขอใบอนุญาตจากนายทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากซื้อขายอาวุธปืนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ผู้ขายมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับตั้งแต่ 4,000-40,000 บาท หากประชาชนพบเห็นการซื้อขายอาวุธปืนออนไลน์ หรือพบเห็นบุคคลที่ชอบพกพาอาวุธปืนออกมาในที่สาธาณะ ให้แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB”