เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านกระเบาเดื่อ ต.กระหวัน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องฟ่าง นักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย ชาว จ.ศรีสะเกษ ที่คว้าเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 จากกีฬายกน้ำหนัก รุ่น 61 กิโลกรัม ชาย โดยยกท่าสแนตช์รวม 132 กก. ก่อนต่อด้วยคลีนแอนด์เจิร์ก ที่ผ่านฉลุยทั้ง 3 ครั้ง 171 กก. รวมทั้งสิ้น 303 กก. ซึ่งสร้างความภูมิใจให้กับคนไทยเป็นอย่างมาก โดยบรรยากาศในบ้านพบ นายเษม ศิลาชัย ซึ่งเป็นพ่อของน้องฟ่าง และญาติพี่น้องมาร่วมแสดงความยินดี ด้วยรอยยิ้มแห่งความปิติยินดี

โดยพ่อของน้องฟ่างและชาวบ้านได้พากันนำธูปเทียนไปกราบไหว้ศาลตายาย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน หลังจากที่ได้มาบนบาลต่อศาลไว้ว่า หากน้องได้เหรียญรางวัล จะนำหัวหมู ไก่ ข้าวหม้อ แกงหม้อ เครื่องดื่ม ประกอบด้วย สุรา และเบียร์ มาถวาย ซึ่งในวันนี้ได้มาบอกกับทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านว่า น้องฟ่างทำได้แล้ว และจะนำสิ่งของที่บนบานไว้มาให้ทีหลัง

นายเษม ศิลาชัย พ่อของน้องฟ่าง เปิดเผยว่า ตนรู้สึกตื้นตันและดีใจเป็นอย่างมากที่ลูกชายของตนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ซึ่งตอนที่ตนนั่งเชียร์การแข่งขัน ตนก็หวั่นในใจว่าลูกชายของตนจะสู้นักกีฬาจากประเทศอื่นได้ไหม เพราะว่าตนดูจากในทีวี มีแต่คนตัวใหญ่ๆ แต่พอเห็นลูกสามารถชนะคู่แข่งได้ ซึ่งตนคาดหวังกับลูกแค่เหรียญทองแดง ตนรู้สึกภูมิใจแล้ว แต่น้องข้าวฟ่างทำได้เกินคาด คว้าเหรียญเงินมาครองได้ ทำให้ตนดีใจทั้งคืนจนนอนแทบไม่หลับ ซึ่งหลังจากที่ลูกตนกลับมา สิ่งแรกที่อยากจะทำคือการผูกแขนให้ลูก

นางเสงี่ยม ม่วงศรี อายุ 66 ปี ป้าของน้องฟ่าง กล่าวว่า น้องฟ่างเป็นคนชอบกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่เด็ก ตั้งใจฝึกซ้อมและเล่นกีฬายกน้ำหนักมาตั้งแต่อยู่ ป.3 มีครูพละที่โรงเรียนประถมที่น้องฟ่างเรียนอยู่ตอนเด็กช่วยฝึกสอน ตั้งแต่ลูกไปแข่งขัน ตนไม่ค่อยได้โทรฯ หาลูก ส่วนมากจะเป็นน้าที่โทรฯ หา และจะคอยประสานงานดูแลน้องฟ่าง เรื่องอาหารที่น้องฟ่างชอบส่วนมากจะเป็นประเภท หมู และเนื้อไก่ทอด น้องฟ่าง เป็นคนกินอาหารยาก จะควบคุมอาหารกลัวน้ำหนักขึ้น ถ้ากลับมาบ้านก็มาอยู่แค่ 1-2 วัน ก็ต้องรีบกลับ ในส่วนการต้อนรับการกลับมาของน้องฟ่าง คงต้องปล่อยให้น้าเป็นคนจัดการ ก่อนการแข่งขันตนและครอบครัวได้ไปบนบานไว้กับศาลตายาย และต้นยางใหญ่กลางหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนและคนในหมู่บ้านเคารพนับถือ สิ่งที่บนบานไว้ถ้าน้องฟ่างได้เหรียญกลับมาจะนำหัวหมู ไก่ต้ม ข้าวหม้อแกงหม้อ เครื่องดื่มไปเซ่นไหว้ ตนอยากฝากบอกน้องข้าวฟ่างว่า ตนดีใจและภูมิใจกับตัวหลานมาก ขอให้น้องข้าวฟ่างมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า สำหรับ นายธีรพงศ์ ศิลาชัย หรือ น้องข้าวฟ่าง เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2546 เรียนจบ ป.6 ที่โรงเรียนกระเบาตะหลุงวิทยา ต.กระหวัน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ก่อนจะไปเรียนต่อที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ จนจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 และไปต่อที่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ ชั้นปีที่ 2 เอกวิทยาศาสตร์การกีฬา และสุขภาพ โดย น้องข้าวฟ่าง เริ่มเล่นยกน้ำหนัก เมื่อ ปี พ.ศ. 2558 ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ มีผู้ฝึกสอนคนแรก คือ จ่าเอกสุวัฒน์ จันดำ เข้าร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมทีมชาติไทย เมื่อปี 2560 ณ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ ผลงานเคยได้รางวัล 1 เหรียญเงิน รุ่น 61 กก. ชายชิงแชมป์โลก ประจำปี 2567 จ.ภูเก็ต ประเทศไทย (รอบคัดเลือกโอลิมปิก) ได้ 2 เหรียญทองแดง รุ่น 61 กก.ชาย ชิงแชมป์เอเชีย ประจำปี 2566 เกาหลีใต้ (รอบคัดเลือกโอลิมปิค) และเคยได้ 2 เหรียญทอง รุ่น 55 กก.ชาย ชิงชนะเลิศแห่งโลก ประจำปี 2565 โคลอมเบีย (รอบคัดเลือกโอลิมปิก)