จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยุบพรรคก้าวไกล พร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมาย ทางแกนนำพรรคก้าวไกล ได้เตรียมแผนรับมือในการเดินหน้าสู้ต่อ ทั้งในเรื่องการเตรียมพรรคสำรอง เพื่ออพยพ สส. ไปพักชั่วคราวก่อน ก่อนเปลี่ยนชื่อพรรค โลโก้ และกรรมการบริหารพรรค จัดทำข้อบังคับพรรคใหม่ โดยที่ผ่านมา มีการเจรจากับ 2-3 พรรคการเมืองที่ยังมีความเคลื่อนไหวแอคทีฟเป็นพรรคการเมือง และมีรายชื่อในบัญชีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เป็นพรรคแรกๆ ที่มีการเจรจา แต่ยังติดเงื่อนไขการต่อรอง ที่พรรคถิ่นกาขาวฯ อยากมีคนของตัวเองร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค หรือมีส่วนร่วมในพรรคที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่ด้วย

ขณะที่ผู้ที่จะขึ้นบังเหียนในตำแหน่งหัวหน้าพรรคใหม่นั้น ขณะนี้เต็งจ๋าเบอร์หนึ่ง อยู่ที่ แม่ทัพหญิง “ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล ส่วนเลขาธิการพรรค อาจเป็น “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” สส.บัญชีรายชื่อ และ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” และ “ศรายุทธิ์ ใจหลัก” ผอ.พรรคก้าวไกล ซึ่งมีความใกล้ชิดกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ “ชัยธวัช ตุลาธน” หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค จะเป็นบุคคลที่เป็น สส.พรรคอนาคตใหม่ หรือมีดีเอ็นเอแบบอนาคตใหม่มาแต่ตั้งพรรค หรือคนที่อยู่ในรายชื่อ 44 สส.เดิม ที่มีคดี 112 ใน ป.ป.ช. โดยทั้งหมดต่างเป็นที่ยอมรับจาก สส.ใหม่ภายในพรรคด้วย เพราะเป้าหมายของพรรคก้าวไกลคือการขับเคลื่อนเชิงโครงสร้างที่ต้องเดินหน้าต่อ แม้ต้องต่อสู้นิติสงครามและการยุบพรรคที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ขณะที่ สส.ใหม่ที่เพิ่งชนะเลือกตั้งครั้งล่าสุด อาจจะมีรายชื่อดูแลในภาคหรือพื้นที่ต่างๆ เช่น สัดส่วน กทม. ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ เพื่อเชื่อมต่อการทำงาน และเตรียมพร้อมในการทำงานการเมืองต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้เงื่อนไขต่างๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามบริบทการเมือง โดยเฉพาะเงื่อนไขสำคัญคือการนิรโทษกรรมคดีการเมือง ที่ฝ่ายการเมืองต่าง ๆ กำลังผลักดันอยู่…