เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่อาคารกีฬา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย  พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธงชัย เหลืองทอง  รองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนานักศึกษาและทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม และ นายสุรชัย สาธิตะกร ผู้จัดการทั่วไป MAKASA ร่วมแถลงข่าว การแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2024 หรือ “ทีบีแอล 2024” 

นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์หลักในการจัดรายการนี้ขึ้นมาก็เพื่อต้องการให้นักกีฬาบาสเกตบอลไทย สโมสรบาสเกตบอลไทย ได้มีพื้นที่ ได้มีโอกาสลงแข่งขันในรายการระดับลีกอาชีพ ตนมองว่าลีกบาสเกตบอลไทยในประเทศเรายังมีน้อย ถ้าเราไม่พยายามจัดการแข่งขันเช่นนี้ขึ้นมา เด็กๆ หรือนักกีฬาไทยก็จะไม่มีพื้นที่โชว์ความสามารถ เวทีนี้จึงจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักกีฬาหน้าใหม่ได้ลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ที่จริงจังและมีโอกาสได้พัฒนาตนเองจากการที่จะได้ปะทะฝีมือกับนักบาสฯ อิมพอร์ตจากต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ยังเป็นพื้นที่ที่นักกีฬา สตาฟฟ์โค้ช ผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในสังคมบาสฯ ได้มีโอกาสสร้างรายได้ หารายได้เลี้ยงชีพตัวเองอีกด้วย 

นายกสมาคมกีฬาบาสฯ อาชีพไทย ยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า การแข่งขันในปีนี้มีความพิเศษมากๆ ตรงที่คนทั่วไปคงจะคิดแล้วว่ารายการนี้คงไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้นจากกระแสข่าวที่ออกมาโจมตีในช่วงที่ผ่านมา แต่แล้วในที่สุดเราก็ได้รับความร่วมมือที่ดีจากทั้ง 10 สโมสรที่เข้ามาร่วมแข่ง ทุกๆ คนไม่ว่าจะเป็นทีมสโมสร นักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้สนับสนุนต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเขาได้ให้ความไว้วางใจกับการแข่งขันรายการนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดมาก่อนว่ายังมีคนเห็นคุณค่าของ ทีบีแอล ขนาดนี้ ส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะ ทีบีแอล เป็นลีกหลักของประเทศไทยมานาน นักกีฬาเก่าแก่ที่รู้จัก เขาก็มีความอยากที่จะอนุรักษ์เอาไว้

ขณะที่ประเด็นการโดนโจมตีที่ไม่อยากให้มีการจัดแข่งก่อนหน้านี้นั้น นายทัศน์ไชย กล่าวว่า ถ้าเราเอาความจริงมาพูดกันบนโต๊ะ ผมมองว่าทุกอย่างควรยึดเอากฎหมายในประเทศไทยเป็นหลัก นั่นคือเราควรยึดเอานโยบายการสร้างเด็กไทยให้ยั่งยืนจากทางรัฐบาล ไม่ใช่เพียงการยึดเพียงระเบียบข้อบังคับของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ มากดดันการแข่งขันของคนไทยด้วยกันเอง จริงๆ ทุกๆ สหพันธ์กีฬามีแนวทางที่จะส่งเสริมพัฒนานักกีฬาอยู่แล้ว เราควรจะช่วยส่งเสริม ส่วนสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทยปฏิบัติตามข้อบังคับกฎหมายกีฬาของประเทศไทยปี 2556 ซึ่งทางสหพันธ์ฯ ก็ควรต้องยึดกฎหมายของไทยเช่นกัน

“ทุกคนรักบาสเกตบอล ดังนั้นจึงอย่าคิดว่าใครคนใดคนหนึ่งจะรักบาสเกตบอลได้อยู่คนเดียว ทุกคนในประเทศไทยควรร่วมกันพัฒนาส่งเสริมนักกีฬาหน้าใหม่ให้มีพื้นที่แข่งขันเยอะๆ ดังนั้นบาสเกตบอลลีกอาชีพจึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีเพียงลีกเดียว” ประมุขสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทยกล่าว

สำหรับการแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2024 หรือ “ทีบีแอล 2024” มี 10 สโมสรชั้นนำของประเทศร่วมชิงชัย ประกอบด้วย ภูเก็ต เวฟส์, ดันกิน แรพเตอร์ส, เขาใหญ่ ชิชิ ไวลด์ แคทซ์, สิมิลัน แบล็ค ฟ็อกซ์, เจ้าพระยา ธันเดอร์ส, สุพรรณบุรี แมมมอธ, แบงค็อก ไทเกอร์ส, โคราช ซีเค ที-เร็กซ์, เชียงใหม่ อีเกิลส์ และ ปทุมธานี 361 ไพธอนส์ จัดแข่งขันระหว่างวันที่ 31 ก.ค.-15 ก.ย. 67 ใน 4 สนามแข่งขัน ประกอบด้วย จังหวัดชลบุรี, จังหวัดราชบุรี, จังหวัดนครปฐม และ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กรุงเทพฯ หากไม่สะดวกเดินทางไปรับชมเกมการแข่งขันสามารถติดตามการไลฟ์สดและข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่เฟซบุ๊กเพจ Thailand Basketball League และ ยูทูบแชนแนล TBA BROADCAST