สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่า คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี) และโบอิ้ง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถระบุได้ว่า ใครเป็นผู้ถอดและติดตั้งแผงประตูของเครื่องบินระหว่างการผลิต จนทำให้เกิดเหตุฉุกเฉินกลางอากาศที่สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชื่อเสียงของโบอิ้ง

แม้โบอิ้ง ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปรับปรุงคุณภาพที่สำคัญ แต่บริษัทต้องเผชิญกับคำถามมากมาย เกี่ยวกับการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 9 ที่เกิดอุบัติเหตุ และการขาดเอกสารที่บันทึกรายละเอียดการถอดแผงประตู

ทั้งนี้ น.ส.เอลิซาเบธ ลุนด์ รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารของโบอิ้ง กล่าวว่า บริษัทกำลังวางแผนการเปลี่ยนแปลงการออกแบบ รวมทั้งหวังว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้ และจะนำไปปรับใช้กับเครื่องบินทุกลำ เพื่อทำให้แผงประตูไม่สามารถปิดได้ หากมีปัญหาใด ๆ จนกว่าชิ้นส่วนดังกล่าวจะยึดติดอย่างแน่นหนา

อย่างไรก็ตาม นางเจนนิเฟอร์ โฮเมนดี ประธานเอ็นทีเอสบี วิพากษ์วิจารณ์วัฒนธรรมความปลอดภัยของโบอิ้ง และตำหนิบริษัทที่ไม่ดำเนินการปรับปรุงตั้งแต่เนิ่น ๆ พร้อมกับเสริมว่า โบอิ้งต้องดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของเครื่องบิน

ขณะที่ นายโจนาธาน อาร์โนลด์ ผู้ตรวจสอบความปลอดภัยทางการบิน จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) กล่าวว่า ปัญหาเชิงระบบที่เขาพบเห็นในโรงงานของโบอิ้ง คือ พนักงานไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำแนะนำในการควบคุมเครื่องมือ

อนึ่ง ลุนด์กล่าวว่า ปัจจุบันโบอิ้งยังคงผลิตเครื่องบินรุ่นแม็กซ์ “ประมาณ 20 ลำต่อเดือน” ซึ่งการผลิตตามที่ได้รับอนุญาต 38 ลำต่อเดือน ซึ่งบริษัทพยายามทำให้การผลิตกลับมาอยู่ระดับเดิม.

เครดิตภาพ : AFP