เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายสมคิด จันทมฤก ผวจ.ประจวบฯ เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างองค์การสะพานปลา โดยนายปรีดา ยังสุขสถาพร ผอ.องค์การสะพานปลา กับจังหวัดประจวบฯ เพื่อส่งเสริมโครงการจัดตั้งศูนย์ขนถ่ายและกระจายสินค้าสัตว์น้ำ ด่านสิงขร อ.เมืองประจวบฯ ให้เป็นไปตามประกาศกรมประมง เรื่องมาตรฐานด้านสุขอนามัยของท่าเทียบเรือประมง สะพานปลา กิจการแพปลา หรือตลาดกลางซื้อขายสัตว์น้ำและหลักเกณฑ์ในการออกหนังสือรับรอง พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นโครงการภายใต้การพัฒนาด่านสิงขร โดยมี นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัดฯ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายก อบจ.ประจวบฯ นายศุรอัฐ ณรงค์ฤทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบฯ นายศุภชาติ ชาสมบัติ รองผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นสักขีพยาน

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ องค์การสะพานปลาจะช่วยสนับสนุนการสร้างลานขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำชั่วคราวที่ด่านสิงขร เพื่อให้มีสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการเป็นจุดขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำที่ขนส่งมาจากจังหวัดมะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา มีระบบการจัดการน้ำเสียตามมาตรฐาน ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระหว่างที่รอการจัดสรรงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์ขนถ่ายและกระจายสินค้าสัตว์น้ำ ด่านสิงขร ตามแผนโครงการพัฒนาด่านสิงขร ระยะที่ 4 โดยองค์การสะพานปลาจะเริ่มดำเนินการสร้างลานขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำได้ในเดือนตุลาคม 67

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ คือทางจังหวัดและองค์การสะพานปลา จะประสานการปฏิบัติร่วมกันด้านเอกสารเพื่อขออนุญาตจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบพื้นที่ในการเข้าดำเนินการก่อสร้างลานขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ ขณะที่ในส่วนของภาพใหญ่ของโครงการพัฒนาด่านสิงขร ระยะที่ 1 และ 2 ที่ปัจจุบันดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะต้องเร่งดำเนินการส่งมอบทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จากกรมโยธาธิการและผังเมืองให้แก่หน่วยงานในพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการที่จะเสนอของบประมาณมาดำเนินการโครงการในระยะที่ 4 ต่อไป” นายสมคิด กล่าว.