จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตาม พ.ร.บ. ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล – Move Forward Party ได้ออกมาโพสต์ภาพกว่า 20 รูป ตั้งแต่เริ่มเส้นทางการเมืองจนถึงวันที่ส่อยุบพรรครอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. 67 เวลา 15.00 น.

โดยทางเพจเขียนข้อความระบุว่า “ก้าวไกลในเลนส์กล้อง ประมวลรูปที่คุณอาจไม่เคยเห็น จากช่างภาพผู้ติดตามการทำงานของพรรค 4 ปีของพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องราวของผู้คนและการเดินทางที่ไม่รู้จบ และผู้ที่จะเก็บบันทึกเส้นทางของพวกเขาได้เป็นชิ้นเป็นอันที่สุด ก็คือบรรดาช่างภาพที่ติดตามการทำงานของพรรคก้าวไกล เราติดต่อไปยังช่างภาพเหล่านั้น เพื่อขอภาพถ่ายที่พวกเขาประทับใจ ขบขัน หรือเป็นแง่มุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทั้งแกนนำ ทีมงาน สมาชิกพรรค และผู้สนับสนุนจากทั่วสารทิศ ขอเชิญชม ก้าวไกล จากวิวไฟน์เดอร์ของคนทำงานตัวจริงและเรื่องราวที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน”

1.กำเนิดก้าวไกล
หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำตัดสินให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งในเวลาต่อมามีชื่อว่า พรรคก้าวไกล ภาพนี้อาจจะนับเป็นวินาทีที่สาธารณชนได้รู้จักพรรคก้าวไกลเป็นครั้งแรก
เครดิต : บอย

2.เส้นทางสายไหม
รูปนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 ประมาณ 1 เดือนก่อนการเลือกตั้ง ผมจำเส้นทางไม่ได้ว่ามันคือที่ไหน แต่ตอนนั้นทีมงานขอลงจากรถไปยืดเส้นยืดสายก่อนขึ้นเวทีปราศรัยเพราะนั่งรถข้ามจังหวัดกันนานมาก ผมกดชัตเตอร์ถ่ายพี่ไหม จังหวะนี้เพราะเห็นว่าเป็นมุมที่แกเป็นตัวของตัวเองดี เป็นมุมที่ไม่ค่อยเห็นจากแกในหน้าสื่อเท่าไหร่
เครดิต : บอม

3.ฉลองชัยชนะ
ภาพนี้ถ่ายจากตอนไปคาราวานตระเวนขอบคุณคะแนนเสียงทั่วประเทศ ที่จังหวัดขอนแก่น ผมชอบภาพนี้เพราะใบหน้า สีสัน และสัญลักษณ์อยู่ครบในรูปเดียว ตอนนั้นเป็นเวลาเดือนครึ่งหลังจบเลือกตั้ง ส่วนพี่ที่แบกลูกโป่งนี่เขาเอามาขายนะ 555555
เครดิต : แจ๊ค

4.วิโรจน์ ลักขณาดิศร พร้อมชนทุกแมว
ภาพนี้ถ่ายช่วงพี่วิโรจน์แกลงสมัครผู้ว่า กทม. ไปลงพื้นที่คลองเตย แล้วแวะร้านน้ำสั่งน้ำหวานกัน ผมเห็นพี่วิโรจน์แกแหย่ๆ กับแมวอยู่ เหมือนแท็กมือกัน น่ารักดี ผมก็เลยกดถ่ายมาไว้ ไม่นึกว่าภาพนี้จะได้ไปใช้งานอะไรหรอก แต่เห็นทักมาว่าอยากให้คัดรูปที่ประทับใจ ก็มีรูปนี้แหละครับ โมเมนต์เล็กๆ จากตอนลงพื้นที่
เครดิต : แฟลช

5.อุ้ย ๆ ถ่ายพี่กับแมวให้หน่อย
ภาพนี้ถ่ายช่วงเดือนตุลาคมปี 2565 ตอนนั้นน้ำท่วมหนักพะเยา ทีมพรรคก็ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยกัน ฝนก็ตก พอดีผมเห็นแมวหลบฝนอยู่ เลยกดถ่ายไว้เล่นๆ พี่เจี๊ยบแกก็เห็นผมถ่ายอยู่เลยบอก อุ้ยๆ ถ่ายพี่กับแมวให้หน่อย แต่ระยะมันห่างกันเนอะ ผมก็เลยกดถ่ายมาทั้งแบบพี่เจี๊ยบชัด แมวเบลอ กับพี่เจี๊ยบเบลอ แมวชัด แต่ผมว่าผมชอบภาพพี่เจี๊ยบเบลอ แมวชัดว่ะ
เครดิต : อุ้ย

6.วันประวัติศาสตร์
รูปนี้ถ่ายที่รัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม 2566 มีเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ไทยเกิดขึ้นสองเรื่อง คือ หนึ่ง ทักษิณ ชินวัตร บินกลับไทยในรอบ 17 ปี กับโหวตนายกรัฐมนตรี และเศรษฐาได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย ภาพนี้คือจอมอนิเตอร์ของสำนักข่าว ThaiPBS จอบนเป็นไลฟ์ทักษิณลงสนามบิน ส่วนจอล่าง รังสิมันต์ โรม กำลังให้สัมภาษณ์
เครดิต : ปูน

7.เขตนี้เราชนะว่ะ
ภาพนี้ถ่ายวันเลือกตั้ง ที่ตึกพรรคในห้องส่วนกลางที่เรามอนิเตอร์ข่าวกัน ทีมสื่อ ผู้ช่วย สส. แล้วก็ทีมแคมเปญอะไรอยู่ในห้องนี้กันหมดเลย ตอนที่ถ่ายภาพนี้น่าจะประมาณ 1-2 ทุ่มมั้ง เพราะพี่ไหมยังเอ็นจอยกับผลเลือกตั้งรายเขตอยู่ แต่ประมาณสัก 3 ทุ่ม หน้าทุกคนจะเครียดละ เพราะตอนนั้นน่าจะพอรู้แล้วว่าเราชนะเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง สงสัยจะเริ่มรู้ตัวว่างานงอก 55555
เครดิต : บอย

8.ข้างหลัง (ช่าง) ภาพ
นี่คือน้าบอย ตะวัน พงศ์แพทย์ ช่างภาพสายย่อของเรา ผมชอบถ่ายพวกทีมงานพรรคส่วนกลาง ทีมงานพรรคระดับจังหวัด แล้วก็ช่างภาพ ผมว่างานของพวกเราเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ที่ขับเคลื่อนให้องค์กรเติบโต รูปนี้น่าจะเป็นตอนซ้อมพูดงาน ก้าวต่อไป ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน
เครดิต : ต้น

9.เทศกาลก้าวไกล
ภาพนี้เป็นคาราวานขอบคุณประชาชนที่บ่อวิน ชลบุรี ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมใหญ่ พี่เซีย จำปาทอง จากปีกแรงงานเป็นตัวแทนขึ้นไปพูดขอบคุณ ตอนผมไปถึงหน้างานแล้วเห็นซีนนี้ ผมไม่เคยคิดเลยว่างานการเมืองมันจะมีความเป็นเฟสติวัลได้ขนาดนี้ แล้วคนมาร่วมงานวันนั้นก็เหมือนชักชวนกันมาเอง มาชื่นชมคนที่เขาเลือกไปเข้าสภา
เครดิต : แจ๊ค

10.ชั่วโมงสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง
ในภาพนี้คือชั่วโมงสุดท้าย ของคาราวานหาเสียงก้าวไกล ก่อนจะต้องหยุดหาเสียงเพื่อเตรียมเลือกตั้งในภาพนี้คือเซ็นทรัลปิ่นเกล้า พี่ทิมแกก็อยู่บนรถ ส่วนข้างล่างคนมาต้อนรับส่งเสียงเชียร์กันแน่นมาก ผมถือว่าเป็นการจบแคมเปญที่ดีมากนะ จบด้วยรอยยิ้ม ตอนนั้นผมตามถ่ายรูปติดกันเกือบเป็นสิบๆ วัน แต่พอวันสุดท้ายได้ถ่ายภาพนี้มาแล้วก็หายเหนื่อย
เครดิต : ปูน

11.สู้สู้น้า
ช่วงคาราวานหาเสียงเนี่ย ประชาชนเขาส่งกำลังใจมาให้พรรคกันหลากหลายแบบมาก มาเป็นอาหาร ผลไม้ ของกิน ติ๊กต็อก หรือตะโกนเชียร์ อีกอันหนึ่งที่ส่งกันมาเยอะคือจดหมายน้อย พับแนบใส่กล่องขนมบ้าง ฝากเหน็บใส่มือ สส. บ้าง แต่ผมคิดว่าข้อความในจดหมายน้อยฉบับนี้ สะท้อนความเป็นพรรคมวลชนของก้าวไกลได้ดีที่สุดอันหนึ่งเลย ในจดหมายเขียนไว้ว่า [ท่านพิธา สมช. พรรคก้าวไกลทุกท่าน จากคนตัวเล็กๆ มีบุคคลในทะเบียนบ้าน 4 คน ญาติพี่น้อง เพื่อนร่วมงานอีกจำนวนหนึ่ง ขอลงคะแนนเสียงทั้งหมดให้กับพรรคก้าวไกล สู้สู้น้า 9 พ.ค. 2566 สุโขทัย] แล้วเขาเป็นใครก็ไม่รู้ รู้แค่ว่าอยู่สุโขทัย
เครดิต : บอย

12.Pass : primeminister
อันนี้เป็นผังศูนย์กีฬาเวสน์ ที่แปะไว้ให้สตาฟฟ์วันปราศรัยใหญ่ดูมั้ง ผมเดินผ่านแล้วก็กดถ่ายรูปนี้มา เพราะรู้สึกว่า ทั้งหมดที่เราลงแรงกันมาเป็นปีๆ ก็เพื่อพาสเวิร์ดนี้นี่แหละ
เครดิต : บอม

13.สส. ประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน
ภาพนี้ถ่ายตอนช่วงเช้าวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 สส. ก้าวไกล พี่เช เชตวัน พี่วิโรจน์ และพีรัตน์ ปัญญารัตน์ ไปร่วมงานรำลึกเหตุการณ์สังหารคนเสื้อแดงวัดปทุมวนาราม แล้วก็ซื้อน้ำร้านรถเข็นกันคนละแก้วก่อนไปร่วมพิธี ผมเป็นช่างภาพข่าวเก่ามาก่อน จากที่เคยทำงานมากับหลายพรรค ผมคิดว่าภาพนักการเมืองซื้อน้ำแก้วละ 30 บาท แล้วเดินไปร่วมงานรำลึกคนเสื้อแดงเหมือนๆ กับประชาชนทั่วไปแบบนี้เป็นภาพที่หายากอยู่
เครดิต : ปูน

14.ถ่ายทอดสดจากรัฐสภา
อันนี้เป็นคอนโซลไลฟ์ของพี่เอง แถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีล้มล้างการปกครอง 31 มกราคม 2567 ชอบภาพนี้ มันดูยุ่บยั่บดี
เครดิต : ต้น

15.จ๊ะเอ๋ ตัวเอง
สส.ก้าวไกลในภาพคือพี่เบญจา แสงจันทร์ นี่คืองานปราศรัยที่รังสิต จังหวะนั้นมีรถแห่ของพรรคเพื่อไทยขับผ่านแล้วก็โบกไม้โบกมือให้กับเวทีเราพอดี ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก พี่เบญจาไม่เห็น ประชาชนไม่เห็น แต่ผมเห็น เลยรีบกดถ่ายไว้ ได้รูปนี้มาพอดี
เครดิต : อุ้ย

16.คนละไม้คนละมือ
ภาพนี้เป็นวันประชุมรวมของทีมงานพรรค ซึ่งพี่ต๋อมก็เป็นผู้พูดหลักในการกำหนดทิศทางการทำงานหลังเลือกตั้งกัน พอจบประชุม ทีมอาคารก็ประกาศให้ทุกคนช่วยกันยกเก้าอี้ไปซ้อนเก็บกัน พี่ต๋อมแกก็มาช่วยยกเก้าอี้ด้วย คนละไม้คนละมือ
เครดิต : บอม

17.ขอลายเซ็น
เหตุการณ์จริงสองคนนี้ทำอะไรจำไม่ได้ละ แต่ถ้าดูแค่รูป บทสนทนาอาจจะเป็นแบบนี้
อ.ป๊อก : เอก ผมขอลายเซ็นหน่อย
ธนาธร : จัดไปจารย์ป๊อก สองคนนี้คือผู้ช่วยหาเสียงสำคัญในช่วงเลือกตั้งของพรรคก้าวไกลจริง ๆ
เครดิต : แจ๊ค

18.วิ่งสู้ฟัด
ในภาพนี้คือ พี่ปู ทีมงานพรรคเครือข่ายจังหวัด กำลังวิ่งไปหาตำรวจที่กำลังช่วยกันประชาชนมหาศาลที่มาต้อนรับพิธา ทีมงานพรรคมีรูปภาพปรากฏในสื่อน้อยมาก แต่ผมคิดว่าพวกเขาคือรากฐานของพรรคก้าวไกล
เครดิต : ต้น

19.ปรากฏการณ์ส้ม
การหาเสียงที่บางแสนเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ผมตื่นตะลึงที่สุดของการทำงานพรรค คนมาร่วมต้อนรับพรรคและพิธากันมืดฟ้ามัวดินมาก พี่ทิมใช้เวลานานมากกว่าจะเข้าไปถึงจุดนัดพบที่จะกล่าวปราศรัย เพราะคนมันเยอะมากจนขยับไม่ได้ พอเราไปถึงจุดปราศรัยแล้ว ผมหันไปทางซ้าย เห็นมวลชนสุดลูกหูลูกตา มองไปทางขวา ก็สุดลูกหูลูกตาเหมือนกัน แล้วมองลงไปชายหาด คนก็ล้นลงชายหาด บางคนไปยืนฟังปราศรัยในน้ำทะเลเลย ขากลับเราก็ออกจากพื้นที่ไม่ได้เลย เคลื่อนตัวออกยากมาก แฟนคลับก็ขับมอเตอร์ไซค์ตามหลังกันอีกเพียบ เขาบอกว่าจะไปส่งถึงกรุงเทพเลย เราก็คิดในใจว่า แต่เดี๋ยวตอนขึ้นมอเตอร์เวย์พวกพี่จะตามไปยังไงหว่า 5555555
เครดิต : แฟลช

20.ผู้คนและการเดินทาง
ผมคิดว่าไม่มีประโยคไหนเป็นภาพแทนของพรรคการเมืองนี้ได้ดีเท่ากับ ก้าวไกลคือผู้คนและการเดินทาง มันคือเรื่องราวของผู้คนที่เชื่อเหมือนกัน และเดินทางไปในทิศทางเดียวกัน มันมีความฝัน มีปัญหา มีทะเลาะเบาะแว้ง มีเหตุการณ์ที่น่าภาคภูมิใจ มีเหตุการณ์ที่น่าอับอาย มีการเข้ามาและจากไป ซึ่งนั่นคือปกติสามัญของผู้คน และรวมๆ กันก็คือเรื่องราวของการเดินทางที่น่าจดจำ
เครดิต : อุ้ย

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @พรรคก้าวไกล – Move Forward Party