สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ว่านางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐและว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ เปิดตัวนายทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี บนเวทีที่เมืองฟิลาเดลเฟีย ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐกลุ่มสวิงสเตต เมื่อวันอังคาร


ในการปราศรัยอย่างเป็นทางการครั้งแรก วอลซ์กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำและคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ ล้อเลียนกฎหมาย และสร้างความแตกแยกในบ้านเมือง


ขณะที่แฮร์ริส วัย 59 ปี กล่าวถึงวอลซ์ วัย 60 ปี “คือผู้นำซึ่งจะสามารถร่วมสร้างความสมานฉันท์ และขับเคลื่อนบ้านเมืองให้ก้าวไปข้างหน้า” พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่น ว่าวอลซ์จะเป็นตัวแทน ในการต่อสู้เพื่อชนชั้นกลางอเมริกัน


ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเตรียมจัดการประชุมใหญ่ ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ วันที่ 19 ส.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นการเสนอชื่อแฮร์ริลและวอลซ์อย่างเป็นทางการ ในฐานตัวแทนพรรค


ด้านผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเผยแพร่เมื่อไม่นานมานี้ ปรากฏว่า แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 48%-45% ในโพลของเซอร์เวย์ยูเอสเอ โพลของมอร์นิงคอนซอลต์ให้แฮร์ริสนำทรัมป์ 48%-44% ส่วนโพลของซีบีเอสและยูกอฟ ให้แฮร์ริสมีคะแนนนิยมนำเหนือทรัมป์ 50%-49% และโพลของมหาวิทยาลัยแมตซาชูเซตส์ แอมเฮิร์สต์ ให้แฮร์ริสนำทรัมป์ 46% ต่อ 43%.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES