หลังจาก “บี” จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกจาก จ.หนองคาย แพ้ อิมาเน เคลิฟ มวยคนดังชาวแอลจีเรีย 0-5 เสียง ในรอบรองชนะเลิศมวยสากลโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่โรลังด์การ์รอส เมื่อเช้าตรู่วันที่ 7 ส.ค. 67

รับอัดฉีด4.8ล้านบาทกองทุน

จันทร์แจ่ม วัย 23 ปี ดีกรีรองแชมป์เอเชียนเกมส์ ที่หางโจว และรองแชมป์โลก 2023 ได้รางวัลตามหลักเกณฑ์กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กำหนดไว้ เหรียญทองแดง 4,800,000 บาท สำหรับแบ่งจ่าย โดยจ่ายเป็นก้อน 50% และที่เหลืออีก 50% จ่ายรายเดือน ในเวลา 4 ปี หรือ 4,000,000 บาท จ่ายครั้งเดียว นักกีฬาสามารถเลือกได้

ตื่นเต้นถูกยก “ไฟต์หยุดโลก”

หลังชก จันทร์แจ่ม กล่าวว่า ตื่นเต้นมาก ชกยาก ตอนแรกคิดว่าจะต่อยลำตัว เคลิฟ แต่พอลองแล้วคู่แข่งไม่ยุบ เข้าถึงยาก คู่แข่งยาว เร็ว เจอหนนี้ตนระบมจากรอบที่แล้ว ช้า พอรอบนี้ว่าจะมาดีกว่าการเจอกันปีก่อน แต่ยากเหมือนเดิม

“พูดตามตรงเลย ตื่นเต้นมาก เห็นข่าวโซเชียลเยอะๆ ว่าไฟต์หยุดโลก เลยตื่นเต้นกดดัน แฟนคลับเขาก็บเยอะมาก นึกว่าต่อยประเทศเขา พยายามคุมสมาธิตัวเอง คืนก่อนแข่งก็นอนหลับๆ ตื่นๆ ได้ยินเสียงอะไรนิดหน่อยก็ตื่นแล้ว”

“ไม่เคยเจอสื่อมากมาให้ความสนใจขนาดนี้ ส่วนเรื่องคนดูนั้น ก็กระหึ่มเหมือนตอนชิงแชมป์โลก ที่ตุรกี เสียงแบบนี้เลย กระหน่ำทั้งสนาม” จันทร์แจ่ม กล่าว พร้อมยืนยันว่าสู้เต็มที่แล้ว แก้เกมบนเวที และก่อนชึ้นชก หมดยกแรกรู้ว่าตาม 0-5 ก็คิดว่าจะพยายามขยับเข้าใหม่

จันทร์แจ่ม กล่าวต่อไปว่า ก่อนมาตั้งเป้ามีสักเหรียญ ถ้าเป็นไปได้อยากได้เหรียญทอง ได้มา 1 เหรียญ ก็พอใจกับครั้งแรกในโอลิมปิก

ไม่ข้องใจเพศสภาพ “เคลิฟ”

เมื่อถามว่า ข้องใจกับเรื่องเพศสภาพหรือไม่ จันทร์แจ่ม กล่าวว่า “ถ้าเขาเป็นผู้หญิงก็ไม่ติดใจ อาจผิดปกติแค่ฮอร์โมน เป็นความแข็งแรง ยอมรับความพ่ายแพ้” พร้อมชูด้วยว่า เคลิฟ ชกแข็งแกร่งแบบนี้ น่าจะถึงเหรียญทอง โดยนักชกแอลจีเรีย จะชิงกับ หลิว หยาง แชมป์เอเชียนเกมส์ จากจีน

เลือกรับเงินอัดฉีดแบบแบ่งจ่าย

ส่วนเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะเลือกรับแบบแบ่งจ่าย 4.8 ล้านบาท ที่จ่ายก่อนครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่ง จะรับจาก กองทุนฯ เป็นเงินเดือน 4 ปี ส่วนเงินก้อนครึ่งหนึ่ง ยังไม่วางแผนว่าเอาไปใช้อะไร ปรึกษาพ่อแม่ก่อน

อยากกินผัดเผ็ดปลาไหลฝีมือพ่อ

นักชกจากหนองคายวัย 23 ปี ตอบคำถามเมนูที่อยากกิน คือถ้ากลับบ้านก็อยากกินของโปรดคือ ผัดเผ็ดปลาไหลฝีมือของพ่อ แต่ถึงไทยยังไม่ได้กลับบ้าน อยากกินส้มตำก่อน ไม่ได้กินนานแล้ว

ชกค่ำมีผลให้คู่แข่งฟื้นตัว

จันทร์แจ่ม กล่าวว่า 4 ปีข้างหน้าหวังจะมีชื่ออีกรอบ ที่ต้องปรับคือสเต็ปความเร็ว การตัดสินใจเร็วขึ้น ตอบโต้เร็วขึ้น ถ้าเจอ เคลิฟ ครั้งหน้าต้องเตรียมให้ดีกว่านี้

เธอยังเผยด้วยว่า การที่มีโปรแกรมชกช่วงค่ำ (22.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น) คาดว่ามีผลให้ เคลิฟ ฟื้นตัวเร็ว เพราะชั่งน้ำหนักตั้งแต่ 08.00 น. เสร็จแล้วได้พัก ได้กิน ไม่เหมือนรอบก่อน ที่ดูช้า ส่วนตนเองก็ไม่ชอบต่อยดึกๆ