เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. … วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากที่ตลอดทั้งวัน ได้เปิดให้ สว. ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุน และคัดค้าน ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อกังวลห่วงใยเกี่ยวกับการนำงบฯ จำนวนดังกล่าว ไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะความยังไม่ชัดเจนของรัฐบาลในหลายๆ ประการ อาทิ ระบบการตรวจสอบข้อมูลประชาชนเพื่อป้องกันการรั่วไหล ประเภทร้านค้า เป็นต้น รวมถึงการดำเนินการมีความเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินคลัง พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดง่ายกว่าการแจกผ่านระบบดิจิทัลฯ เพื่อป้องกันการสับสน

ต่อมาในเวลา 16.34 น. หลังจากสมาชิกอภิปรายกันอย่างครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. …. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ทั้ง 3 วาระรวด ด้วยคะแนนเสียง 139 ต่อ 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 ใช้เวลาในการพิจารณาทั้งสิ้นเกือบ 8 ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้ให้ความเห็นชอบกับร่างฯ ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ข้อคิดเห็น คำแนะนำ และความห่วงใย ที่ สว. เสนอแนะ รัฐบาลขอน้อมรับไว้ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งบฯ ตนขอให้ความมั่นใจว่านโยบาย มาตรการ และงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ และแผนงานที่กำหนด รัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้จ่ายงบฯ ให้โปร่งใส บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

จากนั้นนายมงคล ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 16.39 น.