เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีผู้ช่วยของรัฐมนตรีท่านหนึ่ง มาทาบทามเข้าพรรคที่กำลังตั้งขึ้นใหม่ ว่า เมื่อ 2 วันก่อน มีคนติดต่อไปยังท้องถิ่นที่ตนอยู่ ยื่นข้อเสนอว่ามีรัฐมนตรีคนหนึ่งกำลังจะตั้งพรรคใหม่ จึงอยากดึงตัวไปช่วยงาน โดยเสนอจะให้เงินทำพื้นที่ 20-30 ล้านบาท แต่เพื่อนของตนได้ปฏิเสธไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการดึงตัวนายจิรัฏฐ์ไปใช่หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ พยักษ์หน้ารับก่อนระบุว่า หากมีการยุบพรรคเกิดขึ้น

เมื่อถามว่าจำนวนเงิน 20 ล้านบาท เป็นจำนวนที่สูงหรือต่ำเกินไป นายจิรัฏฐ์ ยิ้มพร้อมยอมรับว่า เป็นเงินที่สูง

ทั้งนี้ เหตุผลที่เลือกติดต่อมาที่ตนเองนั้น มองว่าน่าจะเป็นการพูดคุยกับหลายคนในพรรค พร้อมยอมรับว่า ได้มีการพูดคุยกันนิดๆหน่อยๆ คนสองคนถึงเรื่องการซื้อตัวกันภายในพรรค เนื่องจากไม่ได้เจอกันบ่อย

ส่วนข้อเสนอของคนอื่นได้มีการพูดคุยหรือไม่ว่าราคาเท่าไรนั้น นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกันถึงขั้นนั้น

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าทำไมถึงให้ราคาเท่านี้ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า มีการติดต่อผ่านท้องถิ่นมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งท้องถิ่นนั้นคือเพื่อนของตน ไม่ได้พูดคุยโดยตรง และไม่ได้มีการบอกถึงรายละเอียด รวมถึงตนไม่ทราบว่า เป้าหมายการซื้อตัวจะถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่

เมื่อถามว่า วันนี้มีการเปิดตัวพรรคใหม่ของนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ในนามพรรคกล้าธรรม จะมีความเชื่อมโยงกับกรณีดังกล่าวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ ก่อนที่จะหัวเราะและกล่าวต่อว่า เนื่องจากมีความระหองระแหงกันภายในพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามต่อว่า พอจะบอกใบ้อักษรย่อรัฐมนตรี ที่ติดต่อขอซื้อตัวได้หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ก็รัฐมนตรีท่านหนึ่งก็แล้วกัน เนื่องจากเกรงว่าอาจมีปัญหา

ส่วนมีการเตรียมการหลังจากนี้อย่างไรบ้าง กล่าวว่า ยังมีงานที่ต้องทำในภายภาคหน้าอีกมาก ทั้งงานในสภา เรื่องการจัดเรียบราชการกลาโหม การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จึงไม่ได้เอาสมองไปคิดเรื่องอื่น และจริงๆ แล้ว เรื่องการตัดสินคดีวันพรุ่งนี้ ไม่ว่าศาลจะว่าอย่างไร ก็ต้องทำงานต่ออยู่ดี

เมื่อถามถึงงูเห่าที่อาจจะเกิดขึ้น นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า รอบนี้น่าจะยาก เนื่องจากไม่ได้มีความต้องการไปเพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับตัวเอง

เมื่อถามย้ำถึงปัจจัยที่เลือกติดต่อมาซื้อตัวนายจิรัฏฐ์ เกี่ยวข้องกับคดีที่มีอยู่หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า น่าจะติดต่อหลายคน ไม่ใช่เพียงตนคนเดียว และไม่ใช่การเลือกเป็นการสุ่มไปทั่ว พร้อมยืนยันว่าจะไม่ไขว้เขว

ส่วนจะมีการแจ้งให้พรรคดำเนินการเพื่อบล็อกคนเหล่านี้หรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเขาติดต่อไปกับใคร หรือผ่านทางใด แต่ตนเชื่อว่าจากประสบการณ์ครั้งที่ผ่านมา งูเห่าแต่ละคนก็ไม่ประสบความสำเร็จ รอบนี้คงไม่มี

ทั้งนี้ นายจิรัฏฐ์ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการซื้องูเห่าเท่าที่ทราบจากอดีตเพื่อนร่วมงาน สัญญาว่าจะให้เป็นเงินก้อน แต่ก็ไม่มีใครได้สักคน ได้เป็นเพียงเงินผ่อนในการลงพื้นที่

ผู้สื่อข่าวถามว่าอยากจะฝากอะไรไปยังรัฐมนตรีรายดังกล่าวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า “อยากให้ทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะกระทรวงที่ท่านรับผิดชอบอยู่ก็มีปัญหาเยอะ จึงอยากให้ไปให้ความสำคัญกับงานภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบ”

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่า กรณีเรื่องการถูกซื้อตัว ได้มีการแจ้งพรรคไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนคิดว่าทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าอะไรเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คงไม่ต้องเอาขึ้นมาเป็นตัวอย่างหรือมาขู่กัน ไม่อยากให้นำเรื่องดังกล่าวมาวิตกจริต ว่าคนนี้จะเป็นงูเห่าหรือไม่.