เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. …. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นางแดง กองมา สว.กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากกลุ่ม 9 ลุกขึ้นอภิปรายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ด้วย เพื่อมารอสลับมาทำหน้าที่ประธานการประชุม พอได้ฟังนางแดง สว. อภิปราย ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ หยิบกระดาษขึ้นมาซับน้ำตาตลอดเวลา พร้อมหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายคลิปที่นางแดงอภิปรายด้วย

อย่างไรก็ตาม ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า โดยยอมรับว่าน้ำตาไหล และรู้สึกตื้นตันใจที่ได้ชาวบ้านมาทำหน้าที่วุฒิสภา และมาพูดแทนชาวบ้าน ตนอายุ 72 ปี ไม่เคยมีชาวบ้านมานั่งในสภา และมาพูดแทนเขา คนอื่นก็พูดดี ทางประธานก็ไม่เร่งรัดเวลา เพราะสิ่งที่พูดเป็นสิ่งที่ดีงาม เราก็อยากให้เขาพูด เพราะเราจะได้ความรู้จากสิ่งที่เขาพูด และที่ตื้นตันใจเพราะว่าเขาพูดในสิ่งที่ที่พ่อแม่เราทำอาชีพนี้มาก่อน ว่าถ้าบ้านหนึ่งได้เงินสดมา ก็สามารถเอาเงินมาซื้อวัวควาย ซึ่งเป็นธนาคารชาวบ้าน ตนอายุ 72 ปี และสิ่งที่เขาพูดเป็นวิถีชีวิตของพ่อแม่เรา ถ้ามีเงินซื้อวัวมาตัวหนึ่ง ปีหนึ่งออกลูกก็นำวัวไปขายส่งลูกเรียนหนังสือ เพราะการปลูกข้าวไว้แค่พอกิน ไม่ได้ปลูกไว้ขาย.