เอมี สมิธ เมอร์ฟี สาวใหญ่วัย 49 ปีจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ เจอเรื่องไม่คาดฝันระหว่างที่เธอกำลังเดินเล่นในคอร์สัน’ส อินเล็ต สเตทพาร์ค ซึ่งเป็นสวนสาธารณะติดทะเล ในช่วงวันหยุดวันชาติสหรัฐเมื่อตอนต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 

สมิธ เมอร์ฟี พบขวดแก้วใบหนึ่งที่มีลวดลายเป็นตัวอักษรเขียนว่า “Barr & Brother Philadelphia” อยู่บนขวด ขณะที่ภายในขวดซึ่งมีจุกปิดแน่น มีเศษกระดาษเก่า ๆ อยู่ข้างใน

เมื่อเธอเปิดขวดออกมาก็พบว่ากระดาษที่อยู่ข้างในนั้นเป็นนามบัตรที่มีชื่อของ W.G. & J. Klemm สมิธ เมอร์ฟีค้นจากหนังสือพิมพ์เก่า ๆ พบว่าเป็นชื่อของวิลเลียมและจอห์น เคลมม์ สองพี่น้องเจ้าของกิจการเฟอร์นิเจอร์ที่เปิดทำการในปีค.ศ. 1876 จนถึงปีค.ศ. 1881 

นอกจากนี้ยังมีข้อความเขียนด้วยลายมืออยู่ด้านหลังของนามบัตรใบนั้น ซึ่งเป็นเพียงคำที่ไม่ปะติดปะต่อกัน โดยมีคำว่า “เนปจูน” ซึ่งเป็นชื่อของเรือยอชท์ลำหนึ่งที่เคยจอดอยู่ที่แอตแลนติกซิตี รัฐนิวเจอร์ซีย์ ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1800 เรือลำนี้มีกัปตันชื่อว่า แซมมวล เกล ซึ่งสันนิษฐานจากข้อมูลที่ค้นพบว่าเขาน่าจะอาศัยอยู่ในแอตแลนติกซิตีในช่วงนั้น 

ส่วนคำอื่น ๆ นั้นเป็นชื่อเมืองแอตแลนติกซิตี, ตัวย่อของรัฐนิวเจอร์ซีย์, คำว่า “ออก”, วันเดือนที่ระบุว่า “6 ส.ค.” และตัวเลข “-76”

นอกเหนือจากนามบัตรเขียนข้อความแล้ว สมิธ เมอร์ฟียังบอกว่าขวดใบนี้มีกลิ่นที่รุนแรงมาก เมื่อเปิดขวดออก เธอและครอบครัวก็ได้กลิ่นเหมือนอ่าวทะเล แต่เข้มข้นกว่าเป็นล้านเท่า 

ด้านผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ขวดใบนี้ถูกค้นพบหลังจากที่มีการเปิดการแสดงโชว์ต่าง ๆ หลายครั้งบนชายหาดละแวกนั้น ซึ่งมีคนดูเป็นจำนวนมาก จึงเป็นไปได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อกระแสน้ำและคลื่น ซึ่งอาจทำให้ขวดใบนี้หลุดลอยขึ้นมาจากก้นทะเล

สมิธ เมอร์ฟีโพสต์คลิปบอกความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อมูลของขวดใบนี้เป็นระยะ ๆ บนแพลตฟอร์มติ๊กต็อก เธอเชื่อว่าขวดใบนี้น่าจะมีคนโยนลงทะเลเมื่อประมาณ 148 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นานกว่าสถิติของขวดบรรจุจดหมายที่เก่าแก่ที่สุดในโลกตามการบันทึกของ “กินเนสส์เวิลด์ เรคอร์ดส์” ซึ่งมีผู้ค้นพบเมื่อปีค.ศ. 2018 ถึง 10 ปี

ด้วยเหตุนี้เธอจึงตัดสินใจยื่นเรื่องให้ กินเนสส์เวิลด์ฯ พิจารณารับรองว่าเป็นขวดแก้วที่มีจดหมายบรรจุอยู่ภายในและมีผู้โยนลงทะเลที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : TikTok / @asmythco