สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ว่าพล.อ.วาเกอร์-อุซ-ซามัน ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมบังกลาเทศ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ว่ากองทัพ “จะจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ” เนื่องจากนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังครองอำนาจมานาน 15 ปี


ทั้งนี้ พล.อ.ซามันไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าจะดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลชั่วคราวเองหรือไม่ แต่กล่าวว่า จะหารือกับทุกภาคส่วน “ยกเว้น” พรรคสันนิบาตอวามีของฮาสินา และเน้นย้ำว่า สิ่งสำคัญที่สุด ณ เวลานี้ คือการต้องยุติความรุนแรงให้เร็วที่สุด และแสดงความหวังว่า สถานการณ์นับจากนี้จะสงบมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ผู้นำบังกลาเทศ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ เมื่อปี 2565


อนึ่ง กองทัพบังกลาเทศเคยจัดตั้งรัฐบาลรักษาการ หรือรัฐบาลชั่วคราว เมื่อปี 2550 ซึ่งรัฐบาลชุดดังกล่าวอยู่ในอำนาจนานประมาณ 2 ปี “เพื่อรักษาความสงบ” จากวิกฤติการเมืองในเวลานั้น


ขณะเดียวกัน พล.อ.ซามันกล่าวว่า จะดำเนินคดีกับทุกฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์รุนแรง และการประท้วงนองเลือดตั้งแต่เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีชนวนเหตุจากการที่ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา เรียกร้องการยุติการสงวนโควตาตำแหน่งงานราชการให้กับบุตรหลานและทายาทของผู้ที่ร่วมต่อสู้และเคลื่อนไหว ให้บังกลาเทศเป็นเอกราชจากปากีสถาน เมื่อปี 2514


การประท้วงตั้งแต่เดือนที่แล้วจนถึงตอนนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 94 ราย จากการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว ซึ่งมีตำรวจอย่างน้อย 14 นาย.

เครดิตภาพ : AFP