ญี่ปุ่นปลื้มแชมป์เหรียญทองวิ่ง 100 เมตร ชาย โอลิมปิก 2024 โนอาห์ ไลล์ส ชี้เป็น “แฟนการ์ตูนอนิเมะดังของญี่ปุ่นที่เร็วที่สุดในโลก” หลัง ไลล์ส ฉลองชัยขนะ ด้วยท่าปล่อยพลังแสงโจมตีแบบ “ดราก้อนบอล”

โดยหลังคว้าชัย ไลล์ส ซึ่งสวมธงชาติสหรัฐอเมริกา และชูมือขึ้นพร้อมกางนิ้วแสดงท่าปล่อยพลังการโจมตีปล่อยพลังแสงคลื่นเต่าสะท้านฟ้า “คาเมฮามาฮะ” ในการ์ตูนดราก้อนบอลของญี่ปุ่น ซึ่ง ไลล์ส ชื่นชอบ “ดราก้อนบอล” อันเป็นผลงานดังระดับโลกในช่วงทศวรรษ 1990

 ในรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 เมื่อเดือนมิถุนายน ไลล์ส ยังเคยสร้างความพอใจให้กับผู้ชื่นชอบอนิเมะ ด้วยการหยิบการ์ด “Yu-Gi-Oh” ออกมาโชว์ให้กล้องดู “ซึ่งเรื่อง Yu-Gi-Oh!” ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ของญี่ปุ่น Shonen Jump ระหว่างปี 1996 -2004 และทำให้เกิดแฟรนไชส์ในสื่อต่างๆ รวมถึงเกมการ์ดสะสม

An overview shows US’ Noah Lyles celebrates after winning in the men’s 100m final of the athletics event at the Paris 2024 Olympic Games at Stade de France in Saint-Denis, north of Paris, on August 4, 2024. (Photo by Antonin THUILLIER / AFP)

“โอตาคุที่เร็วที่สุดของมนุษยชาติ” เป็นพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์กีฬาของญี่ปุ่น Daily Sports โดยใช้คำนี้สำหรับแฟนพันธุ์แท้ เป็นชื่อเล่นใหม่ที่สื่ออื่นๆ ก็ใช้เช่นกัน และแฟนอนิเมะบนโซเชียลมีเดียยังจำได้ว่า ไลล์ส เคยแสดงความอาลัยต่ออาจารย์โทริยามะ Akira Toriyama ผู้สร้าง “ดราก้อนบอล-Dragon Ball” หลังจากที่เขาเสียชีวิตในวัย 68 ปี เมื่อต้นปีนี้ โดย ไลล์ส เขียนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า “เสียใจมากที่ต้องสูญเสียตำนานอย่าง Akira Toriyama… ผลงานของเขาส่งผลต่อชีวิตของผมตลอดไป” 

ทีมฟันดาบชายฝรั่งเศส ยังได้แสดงความเคารพต่อ “ดราก้อนบอล” เมื่อทำท่า “คาเมะฮาเมฮะ” พร้อมกันหลังจากคว้าเหรียญทองแดงมาได้  ส่วนนักวอลเลย์บอลชาวบราซิล ดาร์ลัน เฟอร์เรรา โซซ่า มีรอยสักบนแขน “Haikyu!!” ในการ์ตูน “ไฮคิว คู่ตบฟ้าประทาน” ซึ่งเป็นซีรีส์เกี่ยวกับสโมสรวอลเลย์บอลในโรงเรียนมัธยมญี่ปุ่น ทำให้แฟน ๆ “Haikyu!!” ในญี่ปุ่นรู้สึกดีใจที่ และโพสต์บน X ว่า  “ดีใจมากที่รู้ว่า ‘Haikyu!’ กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก หวังว่ามันจะยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวอลเลย์บอลทั่วโลกต่อไป”