กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ส.ค. มีการแชร์โพสต์จากแฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์” แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้ออกมาเผยเคสหญิงอายุ 63 ปี ป่วยเป็นโรคหอบกำเริบ จากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดสายพันธุ์ A และได้รับวัคซีนรุ่นเก่าเมื่อต้นปี จึงทำให้ส่งผลป้องกันติดเชื้อได้ไม่ดี

โดย นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุข้อความว่า ผู้ป่วยหญิง อายุ 63 ปี วันที่ 7 ก.ค. 2567 เริ่มมีอาการป่วย มีไข้ ไอ และปวดตัว โดยในวันที่ 13 ก.ค. ได้ไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A ได้ยาต้านไวรัส oseltamivir ครบ 5 วัน หลังกินยาไข้ลง ปวดตัวดีขึ้น แต่อาการไอไม่ดีขึ้น ไอหนักมาก ไอทั้งกลางวันและกลางคืน อีกทั้งยังไอแห้งๆ และไม่มีเสมหะ นอกจากนี้ยังเคยเป็นโรคหอบหืดตั้งแต่เด็ก ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตอนต้นปี มาโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ต่อมา ในวันที่ 22 ก.ค. ได้ตรวจร่างกาย ก็พบว่า ไม่มีไข้ แต่สามารถฟังเสียงปอดได้ยินเสียงวี้ดทั้ง 2 ข้าง การเอกซเรย์ปอดปกติ

นอกจากนี้ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ระบุข้อความอีกว่า วินิจฉัย พบว่า โรคหอบหืดกำเริบจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A และผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่รุ่นเก่าเมื่อต้นปี จึงป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้ไม่ดี และให้การรักษาด้วยยาสเตียรอยด์ชนิดฉีด ยาพ่นขยายหลอดลม คือ ยา singulair จึงทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น และไอลดลง โดยนอนโรงพยาบาล 4 วัน จึงจะกลับบ้านได้

อย่างไรก็ตาม โดยในช่วงนี้ไข้หวัดใหญ่กำลังระบาดหนัก คนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขอให้รีบไปรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่รุ่นใหม่ 1 เข็มอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC