วันนี้ (5 ส.ค. 2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานกรณีเด็กหญิงวัย 6 ขวบจากอังกฤษไม่สามารถทำหนังสือเดินทางเพื่อออกนอกประเทศได้ เนื่องจากชื่อของเธอเหมือนชื่อของตัวละครดังจากซีรีส์เรื่อง “Game of Thrones”

“ลูซี” คุณแม่วัย 39 ปีของ “คาลีซี ฮอลโลเวย์” ให้สัมภาษณ์ว่าเธอจำเป็นต้องงดแผนการพาลูกสาวไปเที่ยวดิสนีย์แลนด์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพราะชื่อของลูกสาว “ละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า” จึงไม่สามารถทำหนังสือเดินทางได้

กองหนังสือเดินทางของสหราชอาณาจักรชี้แจงว่าไม่สามารถออกหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตให้ลูกสาวของเธอได้ เว้นเสียแต่ว่าบริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ซีรีส์เรื่องนี้และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จะอนุญาตให้ลูกสาวของลูซีให้ชื่อ “คาลีซี” ได้ เนื่องจากชื่อของตัวละครนี้ถือว่าเป็นเครื่องหมายการค้าที่วอร์เนอร์ฯ ถือลิขสิทธิ์อยู่

เจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ลูซีลองติดต่อบริษัทวอร์เนอร์ฯ เพื่อขออนุญาตใช้ชื่อนี้เป็นชื่อลูกสาวของเธอ 

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวชาวเมืองสวินดอน เทศมณฑลวิลต์เชอร์ผู้นี้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบีบีซีว่า เธอรู้สึกเสียใจมาก เพราะเธอกับลูกสาวตั้งตารอที่จะไปเที่ยวช่วงวันหยุดด้วยกันเป็นครั้งแรก

ลูซีและคาลีซี ลูกสาวของเธอ

ส่วนในกรณีที่ใบสมัครขอทำหนังสือเดินทางของลูกสาวโดนตีกลับนั้น เธอบอกว่า เธอไม่เข้าใจเลยและรู้สึกหงุดหงิดมาก ในเมื่อมีการออกสูติบัตรให้ลูกสาวเธอได้ด้วยชื่อนี้ ทำไมจึงไม่มีการทักท้วงตั้งแต่ตอนนั้น นอกจากนี้เธอยังบอกว่า “ฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าคุณสามารถจดลิขสิทธิ์ชื่อคนได้ด้วย”

ชื่อคาลีซีนี้มาจากชื่อของตัวละคร “แดเนริส ทาร์แกเรียน” ในซีรีส์ยอดนิยมเรื่อง “Game of Thrones” ตัวละครนี้รับบทโดยเอมิลี คลาร์ก โดยคำว่าคาลีซี (Khaleesi) นี้มาจากชื่อเต็มของเธอพร้อมตำแหน่งและฉายาหลายชื่อพ่วงท้าย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Khaleesi of the Great Grass Sea (ราชินีแห่งมหาสมุทรทุ่งหญ้า) เฉพาะคำว่า คาลีซี นั้นมีความหมายว่า “ราชินี” 

ด้านทนายความหลายคนออกมาแสดงความเห็นและให้คำแนะนำว่า แม้บริษัทวอร์เนอร์ฯ จะเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าของทุกอย่างในซีรีส์เรื่อง Game of Thrones แต่จะมีผลบังคับใช้เฉพาะสินค้าและบริการเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับชื่อคน

ลูซีโพสต์เรื่องราวของเธอลงบนโซเชียลมีเดียโดยเชื่อมั่นว่าปัญหาของเธอต้องได้รับการแก้ไข แม้ว่าจะต้องโดนวิพากษ์วิจารณ์ทางออนไลน์

ต่อมาเจ้าหน้าที่จากกองหนังสือเดินทางได้ติดต่อมายังลูซีเพื่อขอโทษและอธิบายว่า คำแนะนำที่ให้เธอไปก่อนหน้านี้ เป็นคำแนะนำที่ทางหน่วยงานมีไว้สำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเดิมเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางกระทรวงมหาดไทยอังกฤษซึ่งดูแลกองหนังสือเดินทาง ได้ออกมายืนยันแล้วว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาด และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการออกหนังสือเดินทางให้คาลีซีแล้ว พร้อมทั้งขออภัยสองแม่ลูกด้วยที่ทำให้แผนการของพวกเธอต้องล่าช้ากว่ากำหนดการ

ที่มา : dailymail.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES