เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน หมู่ 11 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่ามีนายทุนจีน ติดตั้งป้ายภาษาจีน รูปโรงงาน บริเวณริมถนน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบป้ายภาษาจีนดังกล่าวติดตั้งอยู่บนพื้นที่โล่งกว้างเพิ่งถมดิน มีรถกำลังไถปรับพื้นที่ มีกองวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก

มีอีกแล้ว! ‘ป้ายโฆษณาภาษาจีน’ ตั้งสง่าอยู่แถวนิคมโรจนะแปลแล้วทำสะดุ้ง

สอบถามนายอดุลย์ ผู้ช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่าไม่ทราบว่าป้ายดังกล่าวเป็นป้ายอะไร แต่จากที่ดูรูปบนป้าย กับรถเครื่องจักรกำลังทำงาน คล้ายกำลังจะก่อสร้างอะไรบางอย่าง แต่ไม่มีการแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบแต่อย่างใด ซึ่งผิดกฎระเบียบชุมชนเพราะการจะก่อสร้างโรงงาน หรือสร้างอะไรก็ตาม ต้องมีการทำประชาคมหมู่บ้าน ต้องขออนุญาตก่อสร้างอาคารจากองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)หนองบัวก่อน

นายไตรภพ บันเทิงสุข ปลัด อบต.หนองบัว กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง อย่างไรก็ตาม ในวันจันทร์นี้(5ส.ค.) จะประสานผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสุจินต์ สุขเกิด นายก อบต.หนองบัว กล่าวว่า เรื่องการติดตั้งป้ายภาษาจีน ริมถนนตรวจสอบพบว่ายังไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด ไม่ใช่จะสร้างก่อนแล้วมาขออนุญาตคงยอมไม่ได้ เบื้องต้นคาดว่าเจ้าของน่าจะเป็นนายทุนจีน คิดจะทำอะไรก็ทำ พอสร้างโรงงานเสร็จเปิดดำเนินการผลิตมีปัญหาเรื่องมลพิษส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมทำชาวบ้านเดือดร้อน มันก็จะเกิดปัญหาอย่างที่เป็นอยู่ในเวลานี้ เดี๋ยวจะให้ ผอ.กองช่าง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จหากพบมีการทำผิดกฎหมายก็จะแจ้งความดำเนินคดี ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีการรื้อถอนป้ายภาษาจีนออกแล้ว.