เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุระเบิด เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย.ทพ.4116 ชป.จรยุทธ์ ปฏิบัติตามแผนเขตรอยต่อ บริเวณหัวสะพานบ้านปูลาโมง หมู่ที่ 6 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา รอยต่อ ต.กะรูบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ทางเจ้าหน้าที่ชุดกู้ชีพ-กู้ภัยอิควะห์รามัน ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลกะพ้อ จ.ปัตตานี และโรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา เพื่อช่วยชีวิตเป็นการเร่งด่วน ทราบชื่อภายหลัง คือ 1.อส.ทพ.อานัส มะยาอิง เสียชีวิต 2.อส.ทพ.อนุภาพ แก้วแฝก โดนสะเก็ดที่ช่วงหลัง แผลที่ขาและเข่าขวา ส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี (สาหัส) 3.จ.ส.อ.กมล ดีเสมอ หูอื้อ ปวดบริเวณไหล่ 4.อส.ทพ.สมชาย ชายแหวง หูอื้อ แน่นหน้าอก 5.อส.ทพ.ทัศณัยน์ เพ็ชรมณี หูอื้อ มีแผลที่แขนขวา และศีรษะ 6.อส.ทพ.กาจกวี เครือพันธุ์ หูอื้อ แน่นหน้าอก มีแผลที่เท้าซ้าย และ 7.อส.ทพ.พงษ์สันติ ศิริศิลป์ หูอื้อ โดนสะเก็ดระเบิดที่หู 1 จุด

หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 41 ประสานการปฏิบัติร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในการเข้าปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุ ห้ามไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด ทั้งนี้รอการเข้าตรวจสอบโดยทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน เพื่อเก็บรวบรวมพยานทั้งหมด

จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เบื้องต้นทราบว่า ช่วงเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย.ทพ.4116 ชป.จรยุทธ์ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ได้ปฏิบัติตามแผนจรยุทธ์ในพื้นที่ตามปกติโดยการลาดตระเวน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้เข้ามาที่บริเวณศาลาภายในสุสาน จู่ๆ ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหวเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายนาย ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังฐานปฏิบัติการ ร้อย.ทพ.4116 ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมทั้งประสานกู้ชีพ-กู้ภัยอิควะห์รามัน นำตัวส่งโรงพยาบาลกะพ้อ จ.ปัตตานี เป็นการด่วน

เบื้องต้นคาดคนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่มุ่งเป้าเจ้าหน้าที่ โดยมีพฤติกรรมจับตาและเฝ้ามองการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา อาศัยจังหวะและโอกาสก่อเหตุในครั้งนี้ ขณะที่ อส.ทพ.อานัส มะยาอิง ผู้เสียชีวิต เป็นคนในพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.กายูคละ อ.แว้ง จ.นราธิวาส บรรจุเมื่อเป็น อส.ทพ. 1 ก.ค. 64 ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรามัน จ.ยะลา ได้ทำการตกแต่งศพในเบื้องต้น ก่อนที่จะให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามต่อไป